Khai hội đầu xuân

16:43, 05/03/2015

Ngày 5-3, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai hội đền, chùa đầu Xuân Ất Mùi 2015.

* Xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) đã tổ chức Lễ Khai hội Đền Hích, thuộc xóm phố Hích, xã Hòa Bình. Hội đền Hích được tổ chức gồm phần Lễ và phần Hội đã thu hút hàng nghìn du khách thập phương. Trong đó, phần Lễ được diễn ra với nghi thức cúng tế, cầu năm mới an lành, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Phần Hội gồm hát giao duyên và các trò chơi dân gian như: Ném còn, đá cầu, bóng chuyền (ảnh), đánh cờ, kéo co...

 

Được biết, đền Hích được xây dựng vào đời nhà Nguyễn, khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Đền thờ Nữ thần sông nước có tên là Bạch Ngọc Thủy Tinh Công Chúa. Sau nhiều lần được trùng tu, phục dựng nên dù đã trải qua thời gian dài nhưng Đền Hích vẫn giữ được nét cổ kính, tôn nghiêm. Đặc biệt, Đền còn lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị như bộ kiệu, sắc phong của triều đình, ngai, chuông đồng, hoành phi, tượng… Hiện nay, Đền có khuôn viên rộng trên 2 nghìn m2, có một số công trình phụ như: nhà khách, khu vệ sinh, bãi để xe phục vụ cho nhu cầu khách tham quan vãn cảnh hay tổ chức lễ hội.

 

* Cùng ngày, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Lương Châu (T.X Sông Công) đã tổ chức khai Hội chùa Bá Xuyên cầu cho Quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

 

Được biết, chùa Bá Xuyên được xây dựng năm 1028-1031 dưới thời Lý Thái Tông tam niên. Chùa Bá Xuyên không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân mà còn  mang nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng, đặc biệt trong thời kỳ chống thực dân Pháp, nơi đây được các chiến sĩ chọn làm địa điểm để hoạt động, cập nhật thông tin từ Xứ ủy Bắc Kỳ đến Căng Bá Vân, là điểm bí mật che giấu các chiến sĩ, cất giấu tài liệu, tuyên truyền đấu tranh giải phóng dân tộc, giác ngộ nhân dân làng Bá Xuyên xưa và gây dựng  cơ sở cách mạng. Với ý nghĩa quan trọng đó, Chùa Bá Xuyên đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Tỉnh năm 2007.

 

Ngay sau phần lễ, người dân và quan khách thập phương, phật tử xa gần đã tham gia vào các hoạt động vui xuân, vãn cảnh chùa, các trò chơi dân gian như cờ tướng, chọi gà...