Lễ hội Hoa Ban năm 2015

07:51, 14/03/2015

Tối 13-3, tại Quảng trường 7-5 thành phố Ðiện Biên Phủ, tỉnh Ðiện Biên tổ chức khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2015. Ðây là Lễ hội thường niên được tổ chức để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh.

Tới dự, có đại diện lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh; Ðoàn công tác Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại biểu các tỉnh Tây Bắc mở rộng; Ðại sứ quán Ma-lai-xi-a tại Việt Nam... cùng hàng nghìn diễn viên, vận động viên đến từ các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

 

Lễ hội Hoa Ban năm nay được mở màn bằng chương trình nghệ thuật "Về miền Hoa Ban" với sự tham gia biểu diễn của hơn 200 diễn viên, đến từ Ðoàn nghệ thuật tỉnh Ðiện Biên, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Ðoàn ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ và một số đơn vị văn hóa, lực lượng vũ trang, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với ba chương: "Cội nguồn hoa ban", "Lời mời Ðiện Biên" và "Mường Thanh tụ hội", chương trình nghệ thuật đặc sắc này đã đem đến cho khán giả ấn tượng mạnh mẽ về huyền thoại hoa ban của dân tộc Thái từ mối tình chung thủy, trong trắng của chàng Khum và nàng Ban.

 

Mỗi điệu múa, lời ca, hoa văn trang phục... của các diễn viên đều góp phần thể hiện những nét văn hóa đặc trưng trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của đồng bào 19 dân tộc anh em sinh sống ở Ðiện Biên.

 

Lễ hội diễn ra đến ngày 15-3 với các cuộc thi dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống tại Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh. Theo đó, 10 đoàn đến từ các địa phương trong tỉnh sẽ tham gia thi đấu các môn thể thao và trò chơi truyền thống dân tộc; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn các lễ hội truyền thống; thi ẩm thực "Hương sắc Ðiện Biên". Cũng tại lễ hội này, các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp sẽ tham gia trưng bày sản phẩm quà lưu niệm, thủ công truyền thống, các sản phẩm mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng Ðiện Biên; trưng bày các sản phẩm văn hóa về đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu về hoa ban, các hình ảnh đẹp, các tài liệu hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa ban, cung cấp giống cây hoa ban cho du khách có nhu cầu...