Ở một gia đình văn hóa tiêu biểu

17:22, 20/03/2015

Không chỉ vươn lên làm kinh tế giỏi, gia đình anh Nguyễn Văn Đại, ở tổ 24, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) còn tích cực tham gia vào các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm tại địa phương.

Bằng sự dũng cảm, gia đình anh đã từng truy đuổi, kịp thời bắt giữ một đối tượng cướp giật tài sản đang trên đường tẩu thoát. Anh Đại sinh ra và lớn lên tại thôn Ngọc Xuyên, xã Đại Bái, huyện Gia Bình (Bắc Ninh), nơi có nghề làm đậu phụ truyền thống. Sau khi lập gia đình, anh cùng vợ tập trung làm kinh tế. Anh học nghề làm đậu phụ từ những người thân nơi quê nhà, sau đó mang cái nghề “nghiền cái lấy nước” này đi khắp các tỉnh như Hải Dương, Hà Nội… để mưu sinh.

 

Năm 2009, gia đình anh quyết định chuyển đến làm ăn và sinh sống tại Thái Nguyên, đây được coi là mảnh đất “lành” đối với nghề làm đậu phụ của anh sau này. Đậu anh làm thơm ngon, mát lành, có vị đặc trưng riêng nên bán rất chạy. Trung bình mỗi ngày gia đình anh chế biến trên 100kg đậu hạt. Theo giá bán như hiện nay 1 bìa đậu phụ có giá 2.500 đồng, trừ chi phí anh thu về khoảng 1 triệu đồng tiền lãi mỗi ngày. Chia sẻ về kinh nghiệm làm đậu, anh cho biết: “Khâu chế muối và nước chua quyết định phần lớn chất lượng đậu, tùy thời tiết nóng hay lạnh để pha nước chua, người giỏi nghề là người nhìn màu nước chua có thể biết đậu sẽ ra sao. Thường thì màu vàng nhạt là ngon, nước quá trong sẽ hao và cứng đậu. Sau khâu pha chế này, sữa đậu sánh lại thì cho vào khuôn ép, tạo thành các bìa đậu. Ngoài ra, để có bìa đậu ngon thì phải chọn vải bọc đậu phải là thứ vải phin, khuôn ép đậu phải chọn loại gỗ tốt, phù hợp…”. Vừa qua, anh tiếp tục mở thêm một cơ sở sản xuất đậu tại tổ 23, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên).

 

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Đại còn tích cực tham gia vào các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Anh cùng gia đình từng trực tiếp truy đuổi, bắt giữ kịp thời 1 đối tượng cướp giật. Những người dân gần đó cũng đã có mặt kịp thời để hỗ trợ, bắt giữ đối tượng bàn giao cho công an xử lý.

 

Đối tượng bị bắt là Đào Duy Tùng, ở xóm Làng Hang, xã Lâu Thượng (Võ Nhai). Tùng đã có nhiều tiền án, tiền sự, vừa mới được tha tù về nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Trước đó hắn đã có hành vi cướp giật tài sản của chị Nguyễn Thị Thu, nhà ở tổ 6, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên). Chị Thu trong lúc dừng đèn đỏ ở khu vực tổ 20, phường Quang Trung đã bị đối tượng Tùng đi xe máy cùng chiều giật chiếc túi xách rồi phóng xe vào đường Ga Thái Nguyên. Chị Thu đi xe máy đuổi theo và tri hô. Tùng đi đến đoạn cổng Ga Thái Nguyên thì đâm xe vào vỉa hè và bị ngã. Đối tượng sau đó đã bị 3 bố con anh Đại cùng người dân kịp thời khống chế, bắt giữ.

 

Thoạt nhìn với vóc dáng gầy nhỏ, ít ai ngờ rằng anh lại bất chấp nguy hiểm cùng các con của mình trực tiếp truy bắt tội phạm đến cùng. Được hỏi về cảm giác lo sợ lúc truy bắt tội phạm, anh Đại nói: “Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố tôi là liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Bản thân tôi luôn tự căn dặn mình và các con phải biết tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong thời bình. Lúc đấy tôi không hề cảm thấy lo sợ, trong đầu chỉ nghĩ phải bắt bằng được tên cướp”. Với hành động dũng cảm đó, anh được UBND thành phố Thái Nguyên tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

 

Ông Nguyễn Thế Sơn, Tổ trưởng tổ dân phố số 24, phường Quang Trung, nơi gia đình anh Đại đang sinh sống cho biết: “Gia đình anh Đại nhiều năm liền đều đạt gia đình văn hóa. Đối với bà con hàng xóm, anh luôn hòa nhã, giúp đỡ mọi người. Hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của gia đình anh Đại thật đáng biểu dương. Nếu nhân rộng được những tấm gương dũng cảm, điển hình như vậy sẽ góp phần làm giảm các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.