14 tiết mục xuất sắc tham gia Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ VI

22:35, 18/04/2015

Tối ngày 18-4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đêm chung kết Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ VI khu vực vùng núi phía Bắc. Tham dự liên hoan có các đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thị Huệ, Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các nghệ nhân đến từ 9 tỉnh, thành phía Bắc là: Thái Nguyên, Bắc Kan, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình, Điện Biên, Tuyên Quang, Lai Châu và Lào Cai và đông đảo khán giả.

Liên hoan Dân ca Việt Nam là sự kiện do Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì tổ chức hai năm một lần, nhằm tìm kiếm, phát hiện và giữ gìn các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ nguyên thể, mang đặc trưng của các vùng miền để giới thiệu đến với khán giả cả nước. Sau 5 lần tổ chức, Liên hoan dân ca đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tỉnh, thành phố trong cả nước với sự hưởng ứng của đông đảo khán giả truyền hình. Thành công đó một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn mà Liên hoan Dân ca mang lại, góp phần “Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước” theo tinh thần Nghị quyết TW 9 (khóa XI).

 

Màn trình diễn của đoàn Hòa Bình (trích mo sử thi đẻ đất đẻ nước).(Ảnh: Mạnh Hùng).

Màn trình diễn của đoàn Hòa Bình (trích Sử thi Đẻ đất đẻ nước). (Ảnh: Mạnh Hùng).


Điều đáng mừng ở liên hoan lần này có sự tham gia nồng nhiệt của đồng bào các dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong số nghệ nhân đến tham gia liên hoan có nhiều nghệ nhân cao tuổi, đồng thời cũng có nghệ nhân rất nhỏ tuổi. Thí sinh ít tuổi nhất là 7 tuổi và nghệ nhân cao tuổi nhất là 73 tuổi. Các em mang đến liên hoan những làn điệu dân ca rất mộc mạc, nguyên sơ và hồn nhiên. Chính điều đó đã mang lại cho Liên hoan dân ca khu vực vùng núi phía Bắc một sắc thái rất độc đáo. Tại đêm chung kết này, Ban Tổ chức Liên hoan Dân ca Việt Nam năm 2015 khu vực phía Bắc đã chọn ra 14 tiết mục xuất sắc nhất để công diễn. Qua đêm Chung kết này, Ban Tổ chức sẽ chọn những tiết mục đặc sắc nhất để tham gia Chung kết toàn quốc Liên hoan Dân ca Việt Nam năm 2015 được VTV tổ chức tại tỉnh Nghệ An vào trung tuần tháng 5 tới.

 

Màn trình diễn của đoàn Thái Nguyên (Than ước hát lượn cọi). (Ảnh: Mạnh Hùng)

Màn trình diễn của đoàn Thái Nguyên (Than ước hát lượn cọi). (Ảnh: Mạnh Hùng).