Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền Quan - núi Đá Xô

15:27, 14/04/2015

Ngày 14-4, UBND thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền Quan- núi Đá Xô (ảnh).

Đền Quan là công trình kiến trúc được nhân dân thị trấn Giang Tiên xây dựng trên lưng chừng núi Đá Xô. Trước đây, đền chỉ là một ngôi miếu nhỏ được nhân dân sử dụng những vật liệu sẵn có tại địa phương xây dựng làm nơi thờ sơn thần bản địa và danh tướng Dương Tự Minh. Trong miếu lúc đó chỉ có một bát hương nhỏ để thờ cúng, xung quanh là rừng cây lau, sậy rậm rạp. Trải qua nhiều năm, ngôi đền đã được người dân địa phương tu bổ, tôn tạo. Từ ngôi đền có diện tích khoảng 12m2, một gian, mái uốn vòm (năm 1993) đến nay, người dân địa phương đã sửa chữa, nâng cấp, mở rộng khuôn viên đền với tổng diện tích 1.500m2. Đền được xây theo bố cục hình chữ đinh, gồm các nhà: Tiền lễ, hậu cung, sân hè… ., mái đền lợp ngói đỏ chia làm 3 gian, gian giữa thờ vua cha ngọc hoàng thượng đến, hai gian bên thờ trần triều, tứ phủ thánh hoàng, thờ phật và thờ mẫu.

 

Với ý nghĩa đó, ngày 19-1-2015, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 153/QĐ-UBND công nhận đền Quan- núi Đá Xô là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Đền Quan- núi Đá Xô là bằng chứng vật chất có ý nghĩa quan trọng giúp người dân nơi đây biết được cội nguồn của vị thần địa phương mình, hiểu về truyền thống lịch sử, đặc trưng văn hóa nơi mình sinh sống. Đồng thời, đền cũng là nơi để người dân địa phương và du khách thập phương đến dâng hương, cầu khấn cho mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, muôn dân được ấm no, hạnh phúc.