Khai mạc triển lãm “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam”

17:50, 27/04/2015

Sáng 27-4, tại T.P Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phố hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức triển lãm với chủ đề “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam”. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc. Về phía tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và cắt băng khai trương triển lãm (ảnh).

Hơn 60 hiện vật, tranh vẽ về hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam đã được trưng bày, giới thiệu với đông đảo người xem tại không gian trưng bày hội họa của Bảo tàng. Các hiện vật được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng tỉnh Nam Định sưu tầm từ thời Lý, Trần, Hậu Lê đến thời Nguyễn bằng các chất liệu đá, gốm, sành, gỗ, đồng, tranh giấy dó và các tư liệu, tài liệu khoa học phụ trợ. Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam là những linh vật có giá trị tinh thần, mang màu sắc tâm linh, Phật giáo và là biểu tượng văn hóa trong nghệ thuật cổ Việt Nam.

 

Triển lãm trưng bày các hiện vật và tài liệu góp phần nâng cao hiểu biết trong công chúng về hình tượng nghệ thuật, giá trị tâm linh của văn hóa người Việt, đồng thời, định hình về giáo dục cho các thế hệ về biểu tượng văn hóa dân tộc, bài trừ và ngăn chặn sự xâm lăng ngoại lai, các biểu tượng sư tử, nghê trái với thuần phong mỹ tục.

 

Triển lãm kéo dài từ 27-4 đến 15-5. Ngoài ra, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam liên tục tổ chức các hoạt động nghệ thuật biểu diễn phụ trợ phục vụ khách tham quan tại triển lãm.