Xây dựng đời sống văn hóa ở tổ dân phố Đồi

09:02, 06/04/2015

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được tổ dân phố (TDP) Đồi, phường Bách Quang (T.X Sông Công) triển khai tích cực và hiệu quả.

Qua phong trào, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

 

Đến thăm TDP Đồi vào một ngày đầu hè nắng chói chang, đi trên con đường bê tông phẳng lì trải dài đến từng hộ gia đình, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê này. Những màu xanh bạt ngàn của cánh đồng lúa ngô, những ngôi nhà cao tầng khang trang, đường giao thông và hệ thống kênh mương được bê tông hóa... Đó là kết quả sau nhiều năm cán bộ và nhân dân TDP Đồi tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ông Dương Ngọc Trình, Tổ trưởng TDP Đồi cho biết: TDP hiện có 127 hộ gia đình với hơn 500 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là cán bộ hưu trí, các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán nhỏ, số hộ làm nông nghiệp chỉ chiếm 34%. Những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ” với 5 nội dung và 3 tiêu chuẩn đã được các ban, đoàn thể trong TDP tích cực đẩy mạnh triển khai tới toàn thể người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống loa phát thanh, các cuộc họp tổ, người dân đã dần nâng cao ý thức, chủ động thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật, các quy định chung của Nhà nước.

 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, TDP Đồi luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, khuyến khích người dân tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu mùa vụ. Nhờ vậy, năng suất lúa đã tăng từ 1,5 tạ/sào (2008) lên 2 tạ/sào (2014.). Bên cạnh đó, nhân dân còn đẩy mạnh việc thâm canh, đưa các giống lúa, cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Lúa lai LC 212, Nhị ưu 838; bí xanh, cà chua, khoai tây…. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. TDP không còn hộ nghèo, số hộ có nhà tầng chiếm 90%; 100% gia đình có ti vi; 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… 

 

Đời sống kinh tế ổn định, người dân đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất tại địa phương. Tính riêng năm 2014, nhân dân trong Tổ đã đóng góp 14 triệu đồng để tu sửa tường rào khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao; hơn 30 hộ dân đã tự đứng ra vận động, đóng góp gần 30 triệu đồng để lắp bóng điện chiếu sáng trên trục đường chính qua TDP. Được biết, năm 2003, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, người dân TDP Đồi đã đóng góp hơn 100 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa có diện tích 150m2 với đầy đủ vật dụng như bàn ghế, loa đài, quạt điện... đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu hội họp. Hiện nay, hệ thống đường vào các ngõ của TDP đều đã được bê tông hóa; TDP có  Trung tâm Văn hóa - Thể thao với đầy đủ sân chơi cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền; 3 cụm loa truyền thanh phục vụ công tác tuyên truyền, sinh hoạt của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân trong TDP vui vẻ chia sẻ: Có khu trung tâm văn hóa rộng rãi, đường phố quang đãng, sạch đẹp, người già chúng tôi có nơi hội họp, tập thể dục, trẻ nhỏ có nơi sinh hoạt, vui chơi… Cùng với việc từng bước hoàn thiện các công trình cơ sở vật chất văn hóa, các tổ chức hội của TDP đã chủ động xây dựng phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đơn cử như: Đoàn Thanh niên phụ trách câu lạc bộ cờ vua, cầu lông; Hội Người cao tuổi với câu lạc bộ Kinh lạc thao; Hội Phụ nữ múa hát, văn nghệ... Các hoạt động đã thu hút đông đảo người dân tham gia, trở thành phong trào sâu rộng giúp người dân nâng cao, rèn luyện sức khỏe, tạo sự gắn bó đoàn kết trong TDP. Hằng năm, Tổ luôn là đơn vị có thành tích cao trong các cuộc thi, giải đấu do phường, thị xã tổ chức.

 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo, giữ gìn an ninh luôn được TDP quan tâm, giữ vững. TDP đã thành lập Tổ An ninh dân phố nhằm giữ vững cuộc sống bình yên cho người dân, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Nhờ đó, nhiều năm liền TDP Đồi không có trường hợp nào bị mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Từ nhiều năm nay, các đám cưới, đám tang ở TDP Đồi đều tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không ăn uống linh đình, không mê tín, dị đoan… Hằng năm, TDP Đồi có trên 95% gia đình văn hóa.

 

Sau nhiều năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở TDP Đồi đã có những đổi thay đáng kể: Năm 1998, TDP Đồi (khi đó là xóm Đồi) được công nhận là Làng văn hóa cấp tỉnh. Từ đó đến nay, nhân dân TDP Đồi luôn giữ vững danh hiệu này. Mới đây, TDP tiếp tục được T.X Sông Công tuyên dương là TDP văn hóa tiêu biểu trong 3 năm liên tiếp (2012-2014).