Bế mạc Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc toàn quốc đợt I năm 2015

08:27, 28/05/2015

Sau 7 ngày công diễn (từ 21 đến 27-5), tối ngày 27-5, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt I năm 2015 do Cục Nghệ Thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức đã bế mạc.

Dự bế mạc, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện một số vụ, viện cục thuộc Bộ. Tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số các cơ quan, ban ngành của tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân dân.

 

17 đoàn tham gia, gồm: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long, Đoàn Ca Múa Kịch tỉnh Nghệ An, Đoàn Ca Múa Kịch Thái Bình, Đoàn Nghệ thuật Quân khu I, Đoàn Văn công Bộ đội biên phòng, Đoàn Nghệ thuật các tỉnh: Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Bắc Kạn, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Lạng Sơn và Thái Nguyên với tổng số gần 200 tiết mục biểu diễn ca múa nhạc đã mang lại cho người xem một ấn tượng sâu sắc, đẹp đẽ. Hầu hết các tiết mục được Ban tổ chức và người hâm mộ nghệ thuật đánh giá cao, trong đó có các tiết mục: Múa: “Nương mùa Hạ”, Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên; hòa tấu: “Ngầu hứng đồng đội”, Đoàn Văn Nghệ thuật Quân khu I; hát: Acabella “Lừa mẹ cho”, Đoàn Văn công Bộ đội biên phòng…

 

Theo đánh giá của Ban tổ chức: Chương trình nghệ thuật ca múa, nhạc, kịch tham gia cuộc thi lần này có màu sắc phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các vùng miền trong cả nước, thể hiện dấu ấn riêng của các đoàn nghệ thuật đã  được công diễn phục vụ khán giả. Chương trình dự thi của các đoàn có chủ đề tư tưởng trong sáng, rõ ràng, mang đậm giá trị nhân văn, ca ngợi cảnh đẹp quê hương, đất nước, tinh thần bất khuất, truyền thống cách mạng của nhân dân ta trong lịch sử dựng nước, giữ nước và đấu tranh giải phóng dân tộc; ca ngợi các giá trị văn hoá, lịch sử của dân tộc ta trong quá khứ và hiện tại, phản ánh sinh động vẻ đẹp truyền thống của con người Việt Nam, ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại… Đặc biệt, các chương trình biểu diễn được kết hợp hài hòa nghệ thuật giữa truyền thống và hiện đại, có chất lượng cao, điều đó chứng tỏ các đoàn đều có sự chuẩn bị cho cuộc thi nghiêm túc. Tại cuộc thi, các diễn viên, nghệ sĩ đã “cháy” hết mình cho nghệ thuật. Qua đó, nhiều diễn viên, nghệ sĩ đã thể hiện được tài năng của mình trước công chúng và có cơ hội tỏa sáng.

 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn, trao giải và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích biểu diễn xuất sắc, trong đó trao 35 HCV, 36 HCB cho tiết mục và cá nhân; 3 HCV, 5 HCB cho chương trình; 4 HCV cá nhân, 4 HCB cá nhân. UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen cho 17 đơn vị nghệ thuật tham gia cuộc thi; Ban tổ chức cũng đã khen thưởng cho các ông, bà làm công tác: Đạo diễn, Chỉ đạo nghệ thuật, Họa sĩ, Thiết kế trang phục, nhạc sĩ xuất sắc. Bộ Quốc phòng trao 5 phần thưởng cho các tiết mục về đề tài lực lượng vũ trang; Hội Nhạc sĩ Việt nam tặng Bằng khen cho 7 tiết mục hợp xướng, tấu sáo, dàn nhạc… đặc sắc; Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tặng Bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân múa xuất sắc và nhiều phần thưởng được Ban tổ chức trao cho các tập thể, cá nhân trong dịp này.