Cá nấu ngọt - Món ăn cho ngày hè nóng bức

18:13, 23/05/2015

Vào những ngày hè nắng nóng, mọi người thường muốn thưởng thức những món ăn đồng quê như canh hến, canh cua đồng... Tuy nhiên, để có những bát canh hến, cua đồng, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, trong khi phụ nữ ngày nay, ngoài công việc nội chợ vẫn phải đảm đương nhiều trọng trách ở xã hội.

Vào những ngày hè nắng nóng, mọi người thường muốn thưởng thức những món ăn đồng quê như canh hến, canh cua đồng... Tuy nhiên, để có những bát canh hến, cua đồng, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, trong khi phụ nữ ngày nay, ngoài công việc nội trợ vẫn phải đảm đương nhiều trọng trách ở xã hội. Sau đây, Thái Nguyên điện tử xin giới thiệu tới bạn đọc món ăn ngon, phù hợp với ngày hè oi ả mà không mất quá nhiều thời gian. Đó là món cá nấu ngọt.

 

Cá nấu ngọt là món dễ nấu, nhanh, gọn mà lại ngon, mùa hè ăn rất mát. Cá vốn giàu dưỡng chất, nên dù là dùng cá gì làm nguyên liệu nấu, thì món ăn vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

 

Có nhiều cách nấu ngọt tùy theo gia đình hay vùng miền (thích cách ăn nào), và cũng tùy theo người chế biến. Cá mua về rửa sạch, để ráo. Có người thích ướp cá với tí mắm cho cá đậm đà, có người thích giã thêm tí ớt, hành cho bán mùi tanh của cá, lại có người chỉ để vậy để tận hưởng đúng vị ngọt của cá tươi. Bắc nước lên bếp, chờ sôi, bỏ cá vào, sôi vài dạo cho chín cá xong bỏ thơm cà đã cắt miếng vào, nêm nếm vừa ăn, cho thêm ít hành ngò.

 

Có người nấu ngọt thích cho tí dầu vào xoong, khử hành cho thơm, xong cho cà chua vào tao cho ra màu, mới đổ nước vào. Nước sôi, bỏ cá, thơm cho sôi vài dạo rồi nêm hành ngò. Với cách nấu này, yêu cầu tô canh múc ra phải có chút váng màu vàng trên mặt, nhưng nước vẫn trong và ngọt dịu. Tuy nhiên, vì đã tao dầu nên tô canh không được vị thanh như cách nấu ở trên.

 

Lại có người cho cả thơm cà vào tao với dầu xong mới nấu. Cho dù nấu cách nào, phải đảm bảo sao cho nước vẫn trong và đúng mùi của món nấu ngọt.

 

Cá nấu ngọt bắt buộc phải ăn nóng nên phải chuẩn bị mọi thứ đến khi gần ăn mới nấu. Yêu cầu tô canh múc ra nước phải trong, những miếng thơm, cà gần như còn nguyên vẹn, hương cũng như vị được bảo toàn tuyệt đối (cách nấu đầu tiên). Nước dùng phải có vị ngọt thanh tao, làm tôn vị đặc trưng riêng của cá. Cá thu phải mềm vừa có hơi dai, cá bè phải béo, cá sơn thóc phải dai thịt, cá phèn hay cá đổng phải đảm bảo vị thế trung dung giữa cá thu và cá bè, cá liệc thì lại có mùi riêng khác làm nên hương vị tô canh đúng kiểu nấu ngọt.

 

Một đặc trưng nữa của nấu ngọt là hành ngò nêm vào canh. Có người thích nêm hành ngò thông thường, lại có người thích nêm với ngò gai (ngò tàu). Hai vị rau ngò này tạo nên sự khác biệt hẳn cho món nấu, và có mùi thơm ngon khác nhau.

 

Canh cá nấu ngọt phải ăn kèm rau sống hay đặc biệt là dưa giá. Tô canh múc lên, miếng cá ẩn hiện bên dưới lớp thơm, cà chua và hành ngò phủ trên mặt. Chén nước mắm nguyên chất, dằm ớt xiêm thật cay mới ngon, nếu không ăn cay, cắt vài lát ớt sừng tô điểm; bên cạnh là dĩa rau sống hay dưa giá tăng kích thích vị giác, khứu giác.

 

Gắp cá ra dĩa (đừng bỏ cá vào nước mắm, sẽ bị mặn, chỉ nên chan ít mắm lên cá). Dẻ miếng cá, và miếng cơm, gắp miếng rau sống hay dưa giá, ăn thêm miếng ớt xiêm, rồi húp một muỗng canh. Đảm bảo ngon tuyệt vời!

 

Cá nấu ngọt có thể dùng với bún, có thêm ít chả cá. Vào mùa nắng nóng, tô bún với cá nấu ngọt cũng khiến dễ "lua", lại thú vị.

 

Cá nấu ngọt thể hiện cách ăn uống tao nhã, ung dung. Mẹ bày cho con, gắp cá ra đĩa, dù là cá thu hay cá liệc, cũng dẻ hết thịt con cá chỉ còn trơ bộ xương với cách ăn chậm rãi như tận hưởng từng chút cho đến tận cùng. Không chỉ là sự khéo léo, tinh tế mà còn dạy tính tiết kiệm!