Khánh thành Nhà lưu niệm “Văn học Nga ở Việt Nam”

09:50, 24/05/2015

Nhân dịp Kỷ niệm Năm Văn học Nga, 70 năm Chiến thắng Chủ nghĩa Phát xít, kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950 - 2015), chiều 23/5, tại phường Phù Lưu, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà lưu niệm “Văn học Nga ở Việt Nam” tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, do dịch giả - nhà thơ Hoàng Thúy Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội sưu tập và xây dựng.  

Tham dự lễ khánh thành có, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, Trung ương Hội hữu nghị Việt – Nga, Hội hữu nghị Việt – Nga thành phố Hà Nội và đại diện lãnh đạo tỉnh thành của Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi lễ, dịch giả - nhà thơ Hoàng Thúy Toàn cho biết: Nhà lưu niệm văn học Nga ở Việt Nam là tích lũy lao động, một đời của một người con quê hương Làng Giàu cũng là mơ ước nhiều năm của cá nhân; hy vọng những người cùng tâm huyết, có điều kiện hơn ông, thêm vào đó các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục chung sức xây dựng trở thành điểm văn hóa gắn bó với văn hóa Nga, văn học Nga ở Việt Nam. Mặc dù cách xa nước Nga hàng ngàn vạn dặm, nhưng mang đến cho người xem cảm nhận đang được sự gần gũi và sống trong nền văn học, văn hóa của nước Nga ngay trên đất nước Việt Nam. Nhà lưu niệm sẽ chung sức giữ gìn cho thế hệ mai sau, vun đắp cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Bí thư Thứ Nhất, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam Vladimir Shustov nhấn mạnh, văn học như một phương tiện để hiểu và tiếp thu văn hóa của các nước khác. Nhà lưu niệm là nơi bảo quản di sản của nền văn học Nga, là nơi các bạn đang học tiếng Nga ở Việt Nam có thể giao lưu, mở ra những chân trời mới của nền văn hóa Nga đến người yêu mến nước Nga.

 

Nhà lưu niệm “Văn học Nga ở Việt Nam” gồm 2 tầng và chia làm 2 phòng, trưng bày các hiện vật quý giá được dịch giả dày công sưu tầm như sách, báo, tranh ảnh, các ấn phẩm và kỷ vật liên quan văn học Nga tại Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay. Đặc biệt có phần trưng bày với nội dung nghĩa tình: Bác Hồ với nước Nga, Đề tài nước Nga trong văn học Việt Nam, Đề tài Việt Nam trong tác phẩm của các tác giả Xô Viết, Liên bang Nga./.