Khởi công xây dựng ngôi Tam bảo chùa Đồng Mỗ

14:43, 14/05/2015

Sáng ngày 14-5, Chùa Đồng Mỗ, đặt tại tổ 8, phường Túc Duyên T.P Thái Nguyên đã tổ chức lễ khởi công xây dựng ngôi Tam bảo.

Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo ban Dân vận Tỉnh ủy; UBND T.P Thái Nguyên cùng đông đảo các chư tôn, đức tăng, tăng ni, phật tử gần xa.

 

Chùa Đồng Mỗ là một trong những ngôi chùa Phật giáo đầu tiên ở thành phố Thái Nguyên được nhân dân lưu truyền qua câu phương ngôn: “Khi Mỏ Bạch khi Xương Rồng, khi Phù Liễn tự, khi Đồng Mỗ am”. Chùa được xây dựng từ thời hậu Lê, trải qua nhiều biến cố lịch sử, cùng sự phong hóa của thời gian, Chùa và các công trình khác trong khu nội tự đã bị tàn phá hoàn toàn, không đảm bảo cho các hoạt động tôn giáo, nhu cầu tâm linh của du khách thập phương. Được sự quan tâm của các cơ quan chính quyền địa phương, các cấp giáo Hội cùng sự phát tâm công đức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đất khuôn viên của Chùa đã được mở rộng ra trên 3.500m2 (trước đó đất của chùa rộng trên 2.000m2). Ngày 15-1-2015, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã cấp giấy phép số 51-GPXD-SXD cho nhà chùa để xây dựng ngôi Tam bảo. Tại buổi lễ, lãnh đạo địa phương, Chùa đã đọc quyết định cấp giấy phép xây dựng và báo cáo phương án xây dựng, cũng như ghi nhận công đức của các tập thể, cá nhân.

 

Để việc triển khai xây dựng các hạng mục công trình được thuận lợi, an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật và đạt chất lượng theo thiết kế và hiệu quả sử dụng sau đầu tư, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, lãnh đạo UBND phường Túc Duyên đề nghị các Ban hộ tự, Ban Kiến thiết xây dựng chùa làm tốt công tác tuyên truyền vận động đóng góp công sức, tiền của của nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xa gần và toàn thể nhân dân địa phương để sớm hoàn thành công trình với thời gian nhanh nhất.

 

Ngôi Tam bảo chùa Đồng Mỗ được hoàn thành sẽ  là một cụm công trình văn hóa tâm linh vừa bế thế, uy nghi mang đậm phong cách kiến trúc nghệ thuật truyền thống của dân tộc, càng tôn thêm cảnh sắc cửa thiền, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng của phật tử xa gần.