Một phường trung tâm thành phố vẫn thiếu Nhà văn hóa

08:40, 06/05/2015

Nhiều năm nay, người dân tổ dân phố (TDP) số 10, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) luôn phải họp tổ, sinh hoạt Chi bộ nhờ nhà ở của người dân hoặc phải họp ngoài vỉa hè vì không có Nhà văn hóa.

Bà con đã không ít lần đề nghị chính quyền địa phương bố trí quỹ đất xây Nhà văn hóa nhưng chưa được đáp ứng. Được chứng kiến một buổi họp của người dân TDP số 10 vào một ngày cuối tháng 4, chúng tôi thấy các hộ dân tham gia sinh hoạt phải ngồi trên vỉa hè, sát với lòng đường, ghế không có đủ, một số người còn phải ngồi xuống chiếu. Dưới ánh đèn com pắc không đủ sáng, ông Tổ trưởng TDP phải căng mắt mới nhìn thấy những dòng chữ nhỏ ghi trên giấy. Thi thoảng lại có tiếng người lớn quát trẻ con chạy ra đường khiến cho buổi họp bị ngắt quãng... Bà Nguyễn Thị Sáu, người đã sống gần 70 năm trong tổ bức xúc: Tôi thấy việc một TDP không có nơi sinh hoạt văn hóa, họp chi bộ là rất khổ. Cả tổ phải mượn hết nhà nọ đến nhà kia để họp, ngày nắng còn đỡ chứ ngày mưa gió thì khổ vô cùng... Bà Vũ Thị Hồng, người dân trong tổ cho biết: Gia đình tôi đã cho tổ mượn nơi sinh hoạt trên 20 năm nay, vì họp trong nhà chật chội, không đủ chỗ nên bà con đến đây đều phải ngồi trên vỉa hè.

 

Theo nhiều người dân, người lớn họp tổ trong không gian chật hẹp, nóng bức đã khổ, các cháu thiếu nhi không có chỗ vui chơi còn khổ hơn. Vào những ngày Tết Thiếu nhi hay Rằm tháng Tám, các cháu còn không có nơi để phá cỗ, tập văn nghệ... Chị Ma Thị Thu Hà bày tỏ: Con tôi mỗi lần xin mẹ đi sinh hoạt hè cùng bạn bè tôi cảm thấy không yên tâm chút nào vì các cháu sinh hoạt trên vỉa hè, xe cộ đi lại nhiều...

 

Ông Lê Quý Thành, Tổ trưởng tổ 10 thông tin: Tổ TDP 10 hiện có 90 hộ dân với 365 nhân khẩu. Mỗi lần tổ họp dân hay họp Chi bộ đều phải mượn nhà dân hoặc họp trên vỉa hè nên việc truyền đạt nghị quyết hay chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước không mấy hiệu quả. Nhà văn hóa không có, chỗ ngồi không đủ nên nhiều khi bà con muốn đi họp cũng ngại, nhất là người già và các cháu thiếu nhi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Việc TDP số 10 chưa có Nhà văn hóa là do chưa bố trí được quỹ đất xây dựng. Vì vậy, rất mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi có một quỹ đất, bà con trong tổ sẵn sàng đóng góp để mua quỹ đất để xây dựng Nhà văn hóa...

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường chỉ có 7 Nhà văn hóa dành cho 23 tổ sinh hoạt chung. Quỹ đất để xây mới Nhà văn hóa là không còn. Vì vậy, nhiều năm nay bà con ở các TDP đều phải dùng chung Nhà văn hóa hoặc họp nhờ nhà ở của người dân.

 

Được biết, phường Trưng Vương hiện nay vẫn còn tổ 12 và 13 chưa có Nhà văn hóa vì thiếu quỹ đất. Nhà văn hóa là nơi sinh hoạt cộng đồng, mong mỏi có nhà văn hóa của người dân tổ 10 nói riêng và các tổ khác trên địa bàn phường nói chung là hoàn toàn chính đáng.

 

Thiết nghĩ, việc người dân ở một phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên không có nơi sinh hoạt tập thể là điều đáng phải quan tâm. Theo chúng tôi, đây không còn là vấn đề riêng của TDP 10 phường Trưng Vương mà là vấn đề chung cần sự lưu tâm của thành phố.