Nơi sinh hoạt hè sôi nổi và bổ ích của thiếu nhi

08:37, 28/05/2015

Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm - Hội chợ “Thế giới tuổi thơ lần thứ 18” và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc 2015, tại số 2 Hoa Lư - Vân Hồ Hà Nội, từ ngày 27-5 đến 1-6.

Đây là hoạt động định kỳ, được tổ chức hằng năm, nhằm tạo ra điểm văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích mang tính giáo dục cao dành cho thiếu nhi trong dịp hè. Những năm qua, các cuộc triển lãm và hội chợ tổ chức tại đây đã thu hút rất động các em thiếu nhi, học sinh, các bậc phụ huynh đến dự và trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc mỗi kỳ nghỉ hè đến.

Năm nay, phần triển lãm tập trung trưng bày Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc 2015. Đây là hoạt động định kỳ được hai năm một lần nhằm thực hiện “Đề án giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, với mục đích khuyến khích hoạt động mỹ thuật trong và ngoài trường học góp phần vào việc giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, hướng các em đến các giá trị chân - thiện - mỹ. Ban tổ chức đã nhận được 34.250 tranh của các em từ 574 trường học, nhà văn hóa thiếu nhi trong cả nước gửi về tham dự. Phong trào thiếu nhi vẽ tranh phát triển thường xuyên mạnh mẽ, ngày càng lan rộng. Bên cạnh những địa phương có phong trào hoạt đọng mỹ thuật điển hình như: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Nghệ An, Tây Ninh, Vĩnh Long… xuất hiện thêm những địa phương tích cực tổ chức tham gia phong trào: Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên.

Các em học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, làng trẻ em SOS Hải Phòng cũng rất nhiệt tình tham gia vẽ tranh. Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 400 bức tranh để trưng bày tại triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc 2015 và trao giải thưởng tặng 39 cá nhân 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong đó có ba giải nhất, sáu giải nhì và 10 giải ba, 20 giải khuyến khích. Điểm nổi bật trong triển lãm tranh thiếu nhi là đề tài về an toàn giao thông. Trước thực trạng tai nạn giao thông diễn ra nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam thực hiện Đề án văn hóa giao thông, trong đó có phát động thi thiếu nhi vẽ tranh về văn hóa giao thông, nhằm xây dựng ý thức tham gia giao thông ngay từ những em nhỏ. Hơn hai nghìn bức tranh của thiếu nhi từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được gửi về. Ban tổ chức đã chọn lọc hơn hai trăm tranh để trưng bày trong triển lãm này.

Phần vui chơi giải trí trong Triển lãm hội chợ cũng được chuẩn bị công phu với nội dung và hình thức đa dạng phong phú, tạo sức hấp dẫn trẻ nhỏ. Tại khu vực ngoài trời và một số không gian trong nhà trưng bày, có bố trí các đồ chơi cỡ lớn phục vụ thiếu nhi như: nhà phao, cầu trượt, đu quay, ngựa đua… Một sân khấu múa rối nước được dựng lên với nhiều trò chơi mới lạ với đề tài xây dựng văn hóa giao thông do nghệ sĩ Phan Thanh Liêm dàn dựng và biểu diễn. Những con rối xe máy xé nước thể hiện cảnh đua xe trái phép và con rối mô tả trẻ em đùa nghịch, đá bóng làm cản trở giao thông… đã từng được diễn ở nhiều phường, xã, trường học, được khán giả nhỏ tuổi chăm chú theo dõi.

Các chương trình nghệ thuật được tổ chức thường xuyên như: chương trình xiếc hài chọn lọc, tiểu phẩm hài kịch dành cho thiếu nhi, chương trình “Ngày hội tuổi thơ” với sự tham gia của các em thiếu nhi Thủ đô cùng các nghệ sĩ nổi tiếng. Trong thời gian này, cũng diễn ra Liên hoan Aerobic thiếu nhi Hà Nội 2015. Đây cũng là dịp để các em bộc lộ năng khiếu niềm đam mê với một bộ môn thể thao rất có ích cho việc phát triển thể chất rèn luyện cơ thể dẻo dai.

Trong không gian triển lãm còn có Hội chợ thiết bị học đường và đồ dùng học tập của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thiết bị giáo dục và thời trang, quà tặng, các mẫu sản phẩm phục vụ đời sống thiếu nhi và gia đình. Hiệp hội Thiết bị giáo dục Việt Nam đã giới thiệu bể bơi di động có thể đặt tại các điểm: trung tâm văn hóa phường, quận thôn, bản, trường học các khu chung cư rất thuận tiện cho thiếu nhi tập bơi tăng cường sức khỏe và phòng chống tai nạn đuối nước.