Trên 300 triệu xây dựng Chùa Hóa

15:52, 14/05/2015

Ngày 14-5 (tức ngày 26-3, năm Ất Mùi), Ban Quản lý di tích Đình, chùa Quyên Hóa đã phối hợp với UBND xã Bảo Lý (Phú Bình) tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Chùa Hóa.

Ngôi chùa được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, nằm trong quần thể di tích Đình, Chùa Quyên Hóa (gồm 1 ngôi Đình, 2 ngôi chùa thuộc xóm Quyên, Xóm Hóa, xã Bảo Lý) và là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng. Theo những tài liệu còn lưu giữ, Đình Quyên Hóa là nơi thờ thần Cao Sơn Quý Minh và Hoàng Phi Công Chúa, trong 2 cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học về ở tại các đình, chùa này. Đến năm 2008, quần thể di tích đình, chùa Quyên Hóa được UBND tỉnh công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

 

Trải qua thời gian dài, chùa Hóa đã bị xuống cấp nghiêm trọng và cần được trùng tu để đảm bảo nơi thờ tự, sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Do đó, người dân trong vùng và các du khách thập phương đã tổ chức quyên góp, công đức để xây mới ngôi chùa trên nền diện tích cũ. Sau 4 tháng thi công, đến nay việc tu bổ, tôn tạo Chùa Hóa đã hoàn thành với tổng trị giá trên 300 triệu đồng, diện tích sử dụng là 90m2. Ngôi chùa được tọa lạc trên một ngọn đồi cao, thoáng mát với khuôn viên sân chùa rộng rãi, xung quanh chân đồi có đồng ruộng, cây cối tươi tốt.