Hiệu quả từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa

09:30, 20/07/2015

Về Đồng Hỷ, trên đường qua những làng quê bình yên, chứng kiến từng vùng đất cựa mình vươn vai thức dậy, báo hiệu một khởi sắc mới, tôi cảm nhận lòng mình được lây cái vui của người dân nơi vùng đất nửa đồng, nửa núi, đang nhọc nhằn vươn lên bằng chính nội lực của mình.

Theo bà Phạm Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào: Trong những năm gần đây, cùng với các phong trào lớn của địa phương, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) trên toàn huyện tiếp tục thu được những thành quả đáng khích lệ, thể hiện được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực cho nhân dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình, tự giác, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Chuyện xây dựng đời sống văn hóa, ông Chu Thanh Thủy, Trưởng xóm Tân Lập, thị trấn Sông Cầu cho biết: Năm 2014, trên khu đất rộng gần 700m2 do Nhà nước cấp, nhân dân xóm Tân Lập đã xây dựng được nhà văn hóa và một số công trình phụ trợ, gồm nhà bếp, phòng thay đồ, khu vệ sinh, tường bao, rào chắn, sân cầu lông, sân khấu ngoài trời, cổng bảo vệ, đèn cao áp và nhiều các thiết bị khác phục vụ nhân dân hội họp. Công trình có tổng diện tích 122,7m2, tổng giá trị xây dựng gần 500 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Còn ông Quách Văn Mai, Trưởng ban vận động xóm Cà Phê, xã Minh Lập tự hào nói: 165 hộ, với 668 nhân khẩu xóm Cà Phê đều đồng lòng hưởng ứng  phong trào, như hiến đất làm đường theo chuẩn nông thôn mới, giúp nhau làm kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường. Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện, nâng cao, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp.

 

Về xóm Trám, xã Huống Thượng, đi trên trục đường bê tông sạch đẹp từ trong xóm ra đồng làng, chúng tôi được nghe bà con kể chuyện râm ran về phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Anh Nguyễn Văn Dần cho biết: Ít năm trước đây, xóm Trám là một trong những địa chỉ nghèo của xã, nhưng nay đã khác nhiều rồi. Qua câu chuyện chúng tôi biết: Bộ mặt nông thôn xóm Trám được như hôm nay, là bởi lòng dân đồng thuận, tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa. Phong trào tạo cho mọi người dân được gần gũi, gắn kết, thông hiểu và giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó, bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tích cực đóng góp đối ứng cùng Nhà nước xây dựng kênh mương dẫn nước nội đồng, làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa.

 

Để có đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, nhiều hộ như gia đình bà Toàn, ông Toản, ông Giao, bà Thái, bà Ngọ Cầu... đã hiến từ vài chục đến hơn 100m2 đất cho xóm. Đầu năm 2015, nhân dân xóm Trám đã đóng góp được 45 triệu đồng để mở rộng khu nhà văn hóa và khơi lại giếng làng. Chúng tôi biết không riêng ở xóm Trám, mà hầu hết các xóm, tổ dân phố của các xã, thị trấn thuộc huyện Đồng Hỷ, cán bộ, nhân dân ai nấy đều tích cực hưởng ứng phong trào, như ở xóm Việt Cường (Hóa Thượng), Tiền Phong (Khe Mo), Na Oai (Quang Sơn)... bà con đều tích cực giúp nhau ổn định kinh tế gia đình, tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, xóm phố văn hóa. Kết quả năm 2014, toàn huyện có 24.235/28.626 hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa, bằng gần 85%; 159/257 xóm, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, bằng gần 62%.

 

Bởi phong trào mang tính toàn dân, toàn diện, gắn chặt với đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân, nên quá trình triển khai, Ban chỉ đạo phong trào Đồng Hỷ luôn kịp thời ban hành trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đến các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp; đồng thời kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào ở các xã, thị trấn, qua đó kịp thời nắm bắt những thuận lợi, khó khăn để từ đó định hướng nội dung, giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện phong trào. Đặc biệt, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực vào cuộc, trong năm 2014 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học tham gia xây dựng Quỹ vì  người nghèo được hơn 286,5 triệu đồng; Quỹ đền ơn đáp nghĩa được gần 325 triệu đồng, triển khai xây dựng được 8 nhà đại đoàn kết trao cho hộ nghèo; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ xây dựng 6 nhà mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn tặng 278 suất quà cho gia đình chính sách xã hội với trị giá 119,6 triệu đồng; tặng 435 suất quà cho học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 141 triệu đồng, tham gia cùng đơn vị chức năng hoàn thành 1.000m đường bê tông nông thôn, xây dựng được 3 tuyến đường “thắp sáng làng quê” với tổng chiều dài 3.000m, xây dựng 2 nhà nhân ái trao tặng cho gia đình chính sách. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã giúp 1.119 gia định hội viên nghèo với nhiều hình thức như giúp cây, con giống, công lao động, tiền mặt với tổng giá trị 1 tỷ 275 triệu đồng, nhờ sự giúp đỡ của hội đã có 90 gia đình hội viên do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo.

 

Phong trào đã huy động được sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc huyện Đồng Hỷ trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình làng, nghĩa xóm ngày càng keo sơn, gắn bó.