Để bạn đọc không quay lưng với sách

09:15, 13/08/2015

Điều không thể phủ nhận là trong những năm gần đây, số lượng bạn đọc tại các thư viện của tỉnh, huyện và tủ sách nhà văn hóa cơ sở ngày một giảm. Nguyên nhân nhiều bạn đọc quay lưng lại với sách thư viện bởi ngày nay có dư dả các phương tiện thông tin nghe, nhìn, như ti vi, đài điện, băng đĩa, mạng internet. Ngồi ở nhà, đi trên đường, cần thông tin gì, chỉ cần kích chuột là có.

Hết sức tiện ích. Các trang báo mạng bao giờ cũng nhanh và đáp ứng khá đầy đủ những thông tin nóng đối với bạn đọc. Nhưng tôi chắc chắn là tại thời điểm này, các trang báo mạng chưa thể đáp ứng được cho bạn đọc đầy đủ thông tin, nội dung của những cuốn sách kinh điển được in trên bản giấy truyền thống. Chính vì vậy, đội ngũ những người làm công tác thư viện của tỉnh đã có nhiều trăn trở, cùng tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, nhằm qua đó thoả mãn được nhu cầu, hứng thú đọc cho độc giả.

 

Có bạn đọc đã bảo: Sách, báo, tạp chí là một món bổ dưỡng tinh thần, nhưng món bổ dưỡng này được ăn bằng mắt và bổ cho não bộ, bởi đó là tinh hoa nhân loại. Đương nhiên, đó phải là sách hay. Bà Nguyễn Thị Minh, người phụ trách tủ sách thư viện nhà văn hóa tổ 3, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tủ sách của nhà văn hóa tổ có 250 cuốn, sách do Thư viện Thành phố cấp. Từ năm 2010 đến nay, sách được luân chuyển 2 lần/năm.

 

Nhìn tủ sách vơi quá nửa do độc giả mượn về nhà đọc, chúng tôi thấy vui lây, vì trong xã hội dư thừa tiện ích về phương tiện thông tin điện tử vẫn có nhiều người mượn sách về đọc. Không riêng ở tổ 3 phường Hương Sơn, mà nhiều tủ sách ở  khu dân cư khác trong tỉnh đều có những bạn đọc trung thành, như ở các tổ 15, 17 và 18, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, người lớn và trẻ em đến nhà văn hóa ngồi gần kín các bàn để cùng nhau đọc sách. Cụ Nguyễn Nam, 85 tuổi cho biết: Cụ mê sách chính trị, sách pháp luật và những cuốn sách viết về hồi ký của những vị tướng, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Chị Dương Thị Kim Duyên, cán bộ nghiệp vụ Thư viện Thành phố đưa chúng tôi đi về tham quan tủ sách thư viện được đặt tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội T.P Thái Nguyên. Trên đường đi, chị cho biết: Tủ sách này có hơn 600 bản sách về văn học, khoa học kỹ thuật, pháp luật… và 70 đầu báo, tạp chí các loại. Để bạn đọc luôn có sách mới, Thư viện Thành phố thực hiện luân chuyển sách 6 tháng 1 lần. Trong phục vụ độc giả, chúng tôi luôn cố gắng lựa chọn những đầu sách hay, đáp ứng nhu cầu đọc của độc giả ở mọi lứa tuổi khác nhau.

 

“Làm dâu trăm họ” kể cũng nhiều khó khăn. Nhưng việc của cán bộ thư viện là tổ chức phục vụ tài liệu cho bạn đọc. Coi bạn đọc là thước đo hiệu quả hoạt động của đơn vị. Vì bởi bạn đọc quyết định sự tồn tại hoặc không tồn tại của ngành thư viện. Theo anh Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp tỉnh: 6 tháng đầu năm 2015, Thư viện đã cấp 699 thẻ bạn đọc, phục vụ 16.481 lượt bạn đọc; luân chuyển 19.493 lượt sách, báo... Qua tìm hiểu chứng tôi biết: Hầu hết các nhiệm vụ Thư viện tỉnh đều đạt và vượt nhiều phần trăm, nhưng chưa thực xứng tầm với một thư viện cấp tỉnh, nhất là một tỉnh trung tâm vùng Đông Bắc.

 

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, đạt được kết quả như vậy là cả một cố gắng, nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh. Nhất là trong thời gian 6 tháng đầu năm nay, ngoài việc cấp thẻ, luân chuyển sách và phục vụ bạn đọc, Thư viện Khoa học Tổng hợp tỉnh đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Mừng đảng, mừng Xuân” và Hội Báo Xuân Ất Mùi năm 2015. Trong thời gian này, Thư viện đã giới thiệu hơn 500 bản sách, 40 tập báo, 200 bài báo và hơn 300 ấn phẩm báo, tạp chí xuân, 54 bức ảnh về lịch sử 85 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng; tổ chức triển lãm sách, báo, ảnh kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với hơn 500 bản sách, 200 bài báo và 70 bức ảnh, 50 tập thông tin tư liệu; tổ chức ngày hội sách và văn hóa đọc kết hợp tổ chức Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách, với sự tham gia của 20 đơn vị và có gần 5.000 đầu sách được trưng bày, giới thiệu tại 10 gian hàng cùng nhiều hoạt động phong phú, như: Giới thiệu, xếp sách nghệ thuật, kể chuyện theo sách, nói chuyện chuyên đề về sách và văn hóa đọc, vẽ tranh theo sách... Những hoạt động trên có tác động trực tiếp tới đông đảo cán bộ, nhân dân về văn hóa đọc, đồng thời định hướng cho bạn đọc cách lựa chọn sách phù hợp với sở thích của cá nhân.