Đêm nhạc tôn vinh 2 tên tuổi lớn của nền âm nhạc Nga

14:07, 03/08/2015

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/8 cho biết: Chương trình hòa nhạc đặc biệt sẽ giới thiệu một số tác phẩm nổi bật của hai tên tuổi lớn trong nền âm nhạc Nga là Aram Khachaturian và Sergei Prokofiev. Chương trình diễn ra tối 9/8 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, do nhạc trưởng tài năng người Việt là Lê Phi Phi dàn dựng và chỉ huy; anh vừa trở về từ Macedonia. Chương trình có sự tham gia trình diễn của nghệ sĩ violin Lidia Dobrevska đến từ Macedonia và các nghệ sĩ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2, hầu hết các nhạc soạn nhạc của Xô Viết đều tạo dựng cho mình con đường nghệ thuật âm nhạc riêng, không nặng về khai thác chất liệu truyền thống. Aram Khachaturian nhanh chóng trở thành nhà soạn nhạc được yêu mến và nổi tiếng thế giới với âm nhạc đậm màu sắc đặc trưng riêng biệt với những giai điệu tuyệt đẹp mang âm hưởng phương Đông, những tiết tấu truyền thống của khắp vùng Trung Đông, Đông Âu kết hợp với ngôn ngữ, hòa thanh tự do, phóng khoáng của âm nhạc thời kỳ hậu lãng mạn.


Aram Khachaturian sáng tác nhiều thể loại âm nhạc khác nhau: Giao hưởng; Concerto cho các nhạc cụ piano, violin, cello; âm nhạc cho ballet với 2 vở nổi tiếng “Gayane” và “Spartacus”, trích đoạn “Múa kiếm” từ ballet “Gayane” được yêu mến và chuyển soạn lại khắp nơi trên thế giới. Ông cũng viết nhạc cho khoảng 25 bộ phim. Trong chương trình hòa nhạc lần này, các nghệ sĩ sẽ gửi tới khán giả yêu âm nhạc bản Concerto cho violin cung Rê thứ của Khachaturian viết tặng nghệ sĩ violin nổi tiếng người Nga David Oistrakh. Bản Concerto được hoàn thành vào năm 1940; lần đầu được công diễn bởi chính nghệ sĩ David Oistrakh tại Moscow (Nga) vào tháng 9/1940.


Đặc điểm nổi bật của bản Concerto này chính là âm điệu âm nhạc của người Armenia rất ấn tượng. Thêm vào đó, nghệ thuật phối khí tuyệt vời của Khachaturian làm cho tác phẩm mang sắc thái phong phú, nhiều tính kịch và đặc biệt nổi bật yếu tố đặc trưng sắc tộc. Cả cha và mẹ của ông đều có nguồn gốc người Armenia, nên nhiều tác phẩm của ông thấm đẫm màu sắc dân gian Armenia. Đặc biệt, trong chương trình lần này, bản Concerto sẽ do nghệ sĩ violin tài năng đến từ Macedonia: Lidia Dobrevska trình diễn.


Tiếp theo bản Concerto này là phần âm nhạc của vở ballet "Spartacus" do Aram Khachaturian soạn nhạc. Vở diễn đã nhận được giải thưởng Lenin Prize năm 1954 Vở có nhiều phiên bản biên đạo múa khác nhau, do các nhà biên đạo nổi tiếng dàn dựng đã góp phần đưa tác phẩm trở thành một trong những vở ba lê thành công và biết đến nhiều nhất của nhà hát Bolshoi...


Phần cuối chương trình là tổ khúc số 2 từ vở ba lê “Romeo and Juliet” của nhà soạn nhạc lừng danh thế kỷ 20 Sergei Prokofiev. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, nhạc trưởng người Nga. Ông được tôn vinh là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất của thế kỷ 20. Ba lê “Romeo and Juliet” của Prokofiev được hàng chục nhà biên đạo múa nổi tiếng sau đó dựng lại ở khắp châu Âu: Đan Mạch, Mỹ, Đức, Anh, Hungary, Canada…/.