Dành tặng trẻ em một Trung thu đậm bản sắc dân tộc

17:10, 18/09/2015

Diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội trong hai ngày 20 và 26/9, Lễ hội Trung Thu 2015 - “Rước trăng chơi phố” do Nhóm Đình Làng Việt phối hợp Bảo tàng Hà Nội tổ chức như một món quà Trung thu đậm bản sắc dân tộc dành tặng trẻ em Thủ đô.

Lễ hội được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi Hà Nội nhân dịp Trung thu, đồng thời giới thiệu cho các em một đêm hội Trung thu đúng theo truyền thống giữa lòng thành phố. Hoạt động cũng góp phần giáo dục truyền thống, gìn giữ các bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường tinh thần đoàn kết và rèn luyện kỹ năng hoạt động tập thể cho thiếu nhi.

 

“Rước trăng chơi phố” là lễ hội cộng đồng với nhiều điểm nhấn thú vị, trong đó có hoạt động tìm hiểu – sáng tạo (diễn ra từ 9h30 – 16h00 ngày 20/9). Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, các em nhỏ tham gia chương trình sẽ được trải nghiệm không khí náo nức của lễ hội Trung thu qua việc chuẩn bị làm đồ chơi truyền thống như: đèn kéo quân, đèn ông sao, tiến sỹ giấy, mặt nạ giấy bồi, làm đầu sư tử, tò he, làm bánh nướng, bánh dẻo….

 

Tại đây, các em nhỏ được xem thành viên Nhóm Đình Làng Việt, các nghệ nhân làm chiếc đèn kéo quân với chiều cao 2m trang trí bằng những hình quân bóng được thể hiện từ các hình người, tiên từ chạm khắc đình làng vùng châu thổ Bắc bộ. Các em còn được nghe các nhà nghiên cứu nói chuyện về lịch sử, ý nghĩa của các đồ chơi dân gian dành cho trẻ em của Việt Nam.

 

Lễ hội “Rước trăng chơi phố” tổ chức ngày 26/9 trong không gian mở của Bảo tàng Hà Nội sẽ hấp dẫn thiếu nhi Thủ đô với nhiều hoạt động: múa sư tử; rước đèn ông sao; các trò chơi dân gian; biểu diễn xiếc, ca nhạc tạp kỹ; thi kể chuyện; thi đốt hạt bưởi… Không gian Lễ hội đưa các em nhỏ trở về Trung thu truyền thống với mâm cỗ trông trăng. Ngoài mâm cỗ lớn được Ban Tổ chức chuẩn bị, các em nhỏ sẽ có phần "góp cỗ trông trăng" với hoạt động chia sẻ những sản vật Trung thu của mình như bánh, kẹo, trái cây, đồ chơi đến góp vào mâm cỗ chung với bạn bè.

 

Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết: Lễ hội Trung thu “Rước trăng chơi phố” được tổ chức với mong muốn mang đến cho các em thiếu niên, nhi đồng thành thị không có nhiều điều kiện tiếp xúc với không gian Trung thu xưa một đêm rằm tháng Tám thực sự truyền thống. Ban Tổ chức cố gắng tái hiện lại không gian Trung thu xưa, giúp các em trải nghiệm nhiều hoạt động như cách tạo nên những ký ức tốt đẹp về lễ hội gắn liền với tuổi thơ. Bảo tàng Hà Nội kỳ vọng đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường niên cho thiếu niên và nhi đồng Thủ đô./.