Ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

09:29, 03/09/2015

Được tổ chức 2 năm một lần, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IX sẽ diễn ra tại Bắc Kạn từ ngày 10 - 12/9 với chủ đề “Đông Bắc - Hội tụ, đoàn kết và phát triển” cùng sự tham gia của 10 tỉnh trong khu vực gồm: Bắc Kạn, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 10/9 tại sân khấu ngoài trời quảng trường Nhà văn hóa thành phố Bắc Kạn.

Ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn, Phó Ban tổ chức Ngày hội cho biết: Đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác hậu cần đã được Bắc Kạn hoàn tất để chào đón các đoàn về thi đấu, biểu diễn và giao lưu gặp gỡ...

 

Các hoạt động diễn ra trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc bao gồm: các tiết mục đặc sắc của 10 tỉnh vùng Đông Bắc; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; triển lãm ảnh về văn hóa các dân tộc thiểu số; giới thiệu ẩm thực đặc trưng vùng Đông Bắc; triển lãm, trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hóa và du lịch tại Hội chợ Thương mại - Du lịch Bắc Kạn năm 2015… Bên cạnh đó, Ngày hội còn có các hoạt động thể thao và du lịch gồm: kéo co, tung còn, bắn nỏ, đẩy gậy, bóng đá 7 người; tọa đàm liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Đông Bắc.

 

Điểm mới của Ngày hội năm nay là lần đầu tiên Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giao cho lãnh đạo tỉnh đăng cai làm trưởng Ban tổ chức đồng thời không thành lập Ban Chỉ đạo cấp Trung ương. Ngày hội có một số hoạt động được điều chỉnh theo hướng thiết thực hơn như Hội thảo du lịch cấp khu vực vùng Đông Bắc nhưng chỉ tập trung cho chủ đề về du lịch Bắc Kạn.

 

Điểm nhấn văn hóa truyền thống của Bắc Kạn trong Ngày hội là di sản văn hóa Then Tày. Hiện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang chủ trì cùng với 12 tỉnh có di sản Then Tày, Nùng, Thái tiến hành lập hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại.

 

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc là hoạt động quy mô lớn nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Các hoạt động trong Ngày hội góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là dịp để tỉnh Bắc Kạn giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc của đồng bào các dân tộc; tiềm năng phát triển trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh đối với các tỉnh trong khu vực Đông Bắc./.