Người cao tuổi đam mê văn nghệ

10:00, 30/09/2015

Trên địa bàn huyện Phú Bình hiện nay, không khó để bắt gặp những đội văn nghệ do người cao tuổi các xóm, xã thành lập. Tập luyện văn nghệ, tổ chức các buổi giao lưu đã trở thành nền nếp của nhiều câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi trên địa bàn huyện. Thông qua hoạt động này, giúp người cao tuổi huyện ngày càng sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Đêm Trung thu đã qua nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong tâm trí người dân xóm Trại xã Úc Kỳ. Ai cũng trầm trồ năm nay xóm tổ chức quy mô và vui tươi. Trong đó, Đội văn nghệ Người cao tuổi của xóm đã góp phần vào thành công của Đêm hội Trăng Rằm. 4 tiết mục văn nghệ do Đội văn nghệ Người cao tuổi xóm dày công tập luyện, chuẩn bị trang phục công phu được biểu diễn tại sân khấu đêm Trung thu đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của người dân trong xóm, đặc biệt là đem lại những nụ cười cho các cháu thiếu nhi. Bà Dương Thị Kiểm, Đội trưởng Đội văn nghệ Người cao tuổi xóm Trại chia sẻ: Đội văn nghệ Người cao tuổi xóm được thành lập từ năm 2014. Lúc đầu cũng khó vận động các bà tham gia vì ai cũng chỉ quen với công việc cày cấy, ngại ngùng khi tham gia diễn văn nghệ. Nhưng khi tập luyện và biểu diễn vài lần, nhiều người đã tự nguyện xin vào Đội. Cùng với tập luyện văn nghệ, người cao tuổi xóm tôi còn thường xuyên tham gia tập dưỡng sinh vào các buổi sáng, giúp chúng tôi luôn sống vui, sống khỏe, yêu đời.

 

Còn tại xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, từ nhiều năm nay, Nhà văn hóa xóm luôn rộn vang tiếng nói, cười của người cao tuổi. Ông Dương Tiến Hợp, một người dân trong xóm chia sẻ: Tham gia hoạt động văn nghệ, người cao tuổi chúng tôi như được trẻ ra. Đều đặn mỗi ngày, các bà đều dành thời gian tập dưỡng sinh, tập văn nghệ, để tham gia các hoạt động giao lưu của xóm, xã.

 

Là một trong những đơn vị được đánh giá có phong trào văn hóa, văn nghệ mạnh, Hội Người cao tuổi xã Kha Sơn đã duy trì được Câu lạc bộ Văn nghệ từ nhiều năm nay và hoạt động rất đều đặn. Trong đợt tham gia Hội thi Tiếng hát Người cao tuổi huyện Phú Bình lần II, năm 2015, Câu lạc bộ Văn nghệ của xã đã giành được giải Nhất.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng ban Đại diện Người cao tuổi huyện Phú Bình, ông cho rằng: Chưa bao giờ tôi thấy phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn xã lại được khuấy động và tạo thành phong trào rộng khắp như hiện nay. Hội Người cao tuổi huyện đã tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của người cao tuổi. Trong đó có Hội thi Tiếng hát Người cao tuổi huyện được tổ chức trong tháng 8 vừa qua đã thu hút đông đảo các đội văn nghệ đến từ các xã tham gia. Trên 200 thí sinh thuộc 21 đội văn nghệ người cao tuổi - đại diện cho 21/21 xã, thị trấn của huyện đã cùng nhau làm nên một bữa tiệc âm nhạc vui tươi.

 

Mỗi tiết mục văn nghệ được người cao tuổi biểu diễn có thể chưa thực sự mềm mại và mang tính nghệ thuật cao nhưng đằng sau sự cố gắng ấy là niềm vui, là hạnh phúc giúp người cao tuổi được gặp gỡ, giao lưu, vui tuổi già.