Biểu diễn nhạc cổ điển nhân kỷ niệm 175 năm ngày sinh của nhạc sĩ Pyotr Ilyich Tchaikovsky

08:04, 17/10/2015

Tối 16/10, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã tổ chức chương trình Biểu diễn nhạc cổ điển nhân kỷ niệm 175 năm ngày sinh của nhạc sĩ vĩ đại người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky (1840 – 2015).

Mở đầu chương trình là phần công chiếu phim tiểu sử về cuộc đời, sự nghiệp và những sáng tác của nhạc sĩ Pyotr Ilyich Tchaikovsky .

 

Phần thứ hai của chương trình là phần giới thiệu một số tác phẩm trong số những tuyệt tác của nhà soạn nhạc vĩ đại Pyotr Ilyich Tchaikovsky. Khán giả tham dự chương trình được nghe những bản tình ca, những trích đoạn ca kịch và những tác phẩm trình bày bằng nhạc cụ của nhạc sỹ Pyotr Ilyich Tchaikovsky như: 2 tác phẩm dành cho violon là “ Canzonetta Andante” và “Melodia”; Bản tình ca lời của Vladimir Sologub “Hãy nói điều gì dưới bóng cây”; 2 tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky “Valse Sentimentale” và “Nokturn”; Bản tình ca “Có phải em trên cánh đồng em không là ngọn cỏ”…

 

Các tiết mục trong phần hai của chương trình được biểu diễn bởi các nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam và Nga như: Tiến sĩ Dương Minh Chính, Dàn nhạc New Prime Orchestra Pusan Hàn Quốc, giảng viên chính Nhạc viện Magnitogorsk và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Phương, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Nghệ sĩ ưu tú Ngô Hoàng Quân, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Việt Nam, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam; Nhạc sỹ người Nga Aleksey Sidorenkov… Đặc biệt là sự tham gia của Dàn nhạc dân tộc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam với tác phẩm “Tháng 6 – Barcarolla” và “Bốn mùa”.

 

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Triển lãm ảnh “Thời Tchaikovsky”, trưng bày hàng trăm bức ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sỹ Pyotr Ilyich Tchaikovsky .

 

Pyotr Ilyich Tchaikovsky là một nhà soạn nhạc xuất chúng tầm cỡ thế giới. Tài năng và những đóng góp của ông cho nền văn hóa thế giới khó có thể đánh giá hết được. Nhưng có lẽ thành tựu quan trọng nhất của Pyotr Ilyich Tchaikovsky đó là nhờ có ông mà châu Âu, châu Mỹ và nhiều nước trên thế giới lần đầu tiên được làm quen với những mẫu mực tuyệt vời của nền âm nhạc kinh điển Nga. Chính vì vậy, ngày sinh của nhà soạn nhạc vĩ đại nhất nước Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky không chỉ là ngày kỉ niệm đối với nước Nga mà còn được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới./.