“Dâng Đảng tiếng hát niềm tin”

08:22, 20/10/2015

Những ngày trung tuần tháng Mười, quê hương Thái Nguyên như sôi động hơn bởi các hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020). Từ nhà máy đến ruộng đồng, chúng tôi có cảm nhận một sự hối hả, khẩn trương của bao bước chân người, đặc biệt là các diễn viên đang mê mải tập luyện, để hoàn thành chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra vào cuối tháng Mười này.

Theo ông Hoàng Minh Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh: Năm nay, Trung tâm đã tổ chức cho cán bộ nghiệp vụ, cộng tác viên và nghệ nhân tham gia nhiều chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh. Công việc của Trung tâm luôn bận rộn, nhưng ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Giám đốc Trung tâm và anh chị em cán bộ nghiệp vụ xác định: Đây là một vinh dự lớn đối với Trung tâm văn hoá tỉnh và anh chị em nghệ sĩ Thái Nguyên. Song đây cũng là trọng trách quan trọng, vì đó là chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh, khán giả là những đảng viên ưu tú đại diện cho hàng nghìn đảng viên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.

 

Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ, từ đầu tháng Chín, Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng kịch bản và dàn dựng Chương trình nghệ thuật biểu diễn chào mừng khai mạc Đại hội, với chủ đề: “Dâng Đảng tiếng hát niềm tin”. Hơn 80 cộng tác viên, hạt nhân văn nghệ và cán bộ nghiệp vụ của Trung tâm Văn hoá tỉnh được triệu tập, nghe phổ biến kế hoạch và nhận vai diễn.

 

Để Chương trình tạo được không khí vui tươi, phấn chấn, nồng ấm và dân chủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng Chương trình thành một tổ khúc hoành tráng, sống động. Liên tục suốt chương trình là 6 màn hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi sự đổi mới trên quê hương Thái Nguyên do sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Việt Bắc; Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân; cộng tác viên, hạt nhân văn nghệ và cán bộ nghiệp vụ của Trung tâm Văn hoá tỉnh biểu diễn.

 

Trong 30 phút diễn ra chương trình, khu vực sân khấu luôn sôi động, các tiết mục được khớp nối nhuần nhuyễn, liên tục, không có thời gian ngưng nghỉ do người dẫn dắt chương trình giới thiệu tiết mục. Trên nền nhạc sôi động, rộn ràng, các vũ công náo hoạt tạo sự chuyển cảnh hợp lý, qua đó tạo cho người xem cảm giác thoải mái, ấn tượng, mắt không muốn rời sân khấu. Toàn bộ chương trình chỉ có 6 màn hát múa, song biên đạo múa Hoàng Thiện Thực và tổng đạo diễn chương trình đã gói ghém vào đó cả một dòng chảy lịch sử dân tộc. Ngay từ tiết mục mở đầu là màn hát múa “Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam”, sáng tác Đỗ Minh đã có 80 ca sĩ, vũ công tham gia, trong đó có 10 ca nam, 10 ca nữ, 20 múa nữ, 10 múa nam và 30 múa tiểu học.

 

Tham gia biểu diễn, từng nhóm hát múa mang trang phục khác nhau, tất cả tạo thành một vườn hoa rực rỡ, có đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Sán Chay; có nông dân, công nhân, bộ đội, trí thức… thể hiện được tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng thời nói lên sự đổi mới của Thái Nguyên thời hội nhập quốc tế. Tiếp đến là tiết mục đơn ca nam, với bài hát: “Người là niềm tin tất thắng”, sáng tác của Chu Minh, bài hát do ca sĩ không chuyên Hoài Nam và tốp nam thể hiện. Hoài Nam có tên đầy đủ là Triệu Quốc Nam, hiện đang công tác tại Viễn thông Thái Nguyên. Được hát phục vụ những đảng viên ưu tú của Đảng bộ tỉnh, Hoài Nam phấn khởi lắm, nên cố gắng tập luyện hết mình, để hôm đó sẽ hát lên bằng cả trái tim.

 

Chúng tôi biết: Dù là diễn viên không chuyên, nhưng Hoài Nam được ví như chú sơn ca, được trời phú cho giọng hát làm mê đắm bao trái tim người hâm mộ. Từng đứng ở top 10 Sao mai điểm hẹn của một năm gần đây, từng tham gia nhiều hội diễn, liên hoan văn nghệ và gặt hái được nhiều huy chương Vàng qua tiết mục đơn ca, nhưng khi được tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh, Hoài Nam xúc động, nhận rõ trọng trách của mình, vì thế anh tích cực tự tập riêng và tham gia hợp luyện với các bạn diễn.

 

Tiếp nối sau bài hát do Hoài Nam thể hiện là các tiết mục: “Màu cờ tôi yêu”, sáng tác Phạm Tuyên, do tốp ca nữ thể hiện; màn múa hát “Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi”, sáng tác Huy Du do tập thể nam nữ thể hiện; “Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng”, nhạc Phạm Tuyên, lời thơ Aragong, do hợp ca nam - nữ thể hiện.

 

Thật đáng mến khi chứng kiến cô giáo Nông Thị Huyền cùng 30 học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang mê mải tập luyện làm những cánh chim mang khát vọng hoà bình. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Huyền cho biết: Ban Giám hiệu Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh tham gia chương trình văn nghệ luôn tạo thuận lợi cho cô trò chúng tôi tập luyện. Theo kịch bản, trong tổng số 6 tiết mục biểu diễn của chương trình, thì các “thiên thần” của Trường được 4 lần lên sân khấu, trong đó có 2 lần ra sân khấu biểu diễn như một sự khớp nối cho chương trình nghệ thuật chung trở nên hoàn hảo, còn 2 lần đặc biệt hơn: Lần 1, các “thiên thần” xuất hiện trong váy trắng và cánh chim ở tiết mục “Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam”; lần 2, các “thiên thần” xuất hiện trong bộ váy hiện đại màu đỏ, tay mang đôi hoa hướng dương múa nền cho màn hát múa “Thái Nguyên ơi, ngày mới đến rồi”, sáng tác Lê Tú Anh, biên đạo múa Hoàng Thiện Thực. Đây là màn hát múa khép lại một chương trình văn nghệ đặc biệt, 30 “thiên thần” của Trường được diễn chung với 10 ca nam, 10 ca nữ và 10 múa nam, 20 múa nữ. Với các trang phục dân tộc: Tày, Mông, Dao, bộ đội, công nhân, nông dân, trí thức và các đạo cụ cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cánh sen, cành hoa đỏ, quạt lụa vàng, gùi chè… càng làm không khí diễn sướng thêm tưng bừng, phấn chấn và hấp dẫn người xem đến phút chót.

 

Ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh đã cận kề, nhưng ở các sàn tập của Trung tâm Văn hoá tỉnh; Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Việt Bắc và Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, không khí tập luyện của các cộng tác viên, hạt nhân văn nghệ và đội ngũ những cán bộ nghiệp vụ Trung tâm Văn hoá tỉnh vẫn luôn sôi động. Và dù các diễn viên đến từ nhiều cơ quan, đơn vị và ở các lứa tuổi khác nhau, song bằng sự kết nối khéo léo, trí tuệ, Ban Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh đã xâu chuỗi lại những tâm hồn nghệ sĩ, để cùng làm nên chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh.