Hội Nhà văn Hà Nội đưa ra lời xin lỗi sau vụ việc “đạo thơ”

08:04, 25/10/2015

Chiều ngày 23/10, Hội Nhà văn Hà Nội đã gửi thông cáo báo chí tới các cơ quan truyền thông, giải thích về những tranh cãi quanh việc nghi đạo thơ và việc thu hồi giải thưởng năm 2015 đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư, đồng thời xin lỗi hội viên và độc giả.  

Trong thông cáo báo chí, Hội Nhà văn Hà Nội cho biết tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã đạt số phiếu tuyệt đối 9/9 của Hội đồng xét giải thưởng và nêu rõ lý do: “Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Cho đến khi được trao giải thưởng, tập thơ này không bị phê phán gì về mặt nội dung, tư tưởng, cũng như tư cách của tác giả. Tập thơ được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật. Trong quá trình xét giải và trao giải Hội đồng xét giải không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.

 

Tuy nhiên, sau khi được trao giải, chỉ trong 1 tuần “Sẹo độc lập” đã 2 lần bị tố đạo thơ. Lần đầu tiên là việc bài thơ “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” bị nghi đạo câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” của nhà thơ hải ngoại Du Tử Lê. Sau đó, đến lượt bài bài thơ “Bạch lộ” bị tố là đạo bài “Buổi sáng” in trong tập “Đếm cát” (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

 

Sau khi được Hội Nhà văn Hà Nội yêu cầu giải trình, ngày 20/10, Phan Huyền Thư đã viết thư xin lỗi và xin rút lại lại giải thưởng. Cùng ngày, Hội Nhà văn Hà Nội ra quyết định thu hồi giải thưởng của tập thơ “Sẹo độc lập” trên cơ sở đã xác minh không có bài thơ nào in ở hải ngoại giống như bài “Bạch lộ” mà Phan Huyền Thư đã giải trình là viết từ năm 1996, tức là trước khi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan viết bài “Buổi sáng”. Việc thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư, theo Hội Nhà văn Hà Nội, là để tránh gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và giải thưởng của Hội, đồng thời tỏ rõ trách nhiệm của Hội.

 

Cũng trong thông cáo báo chí, Hội nhà văn Hà Nội gửi lời xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và độc giả. “Lỗi này trước hết thuộc về Ban chấp hành Hội và Chủ tịch Hội. Chúng tôi nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả. Chúng tôi xin lỗi Phan Ngọc Thường Đoan vì không chủ ý nhưng đã gây cho chị sự phiền toái, bức xúc nặng nề, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chị. Chúng tôi cũng cám ơn chị đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn”./.