Phú Lương: Khánh thành công trình đền Dương Tự Minh, đền Mẫu

14:52, 02/10/2015

Ngày 2-10, tại Khu Di tích đền Trình Giang Tiên (thị trấn Giang Tiên), UBND huyện Phú Lương đã tổ chức Lễ khánh thành bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa đền chính Dương Tự Minh, đền Mẫu. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Trại giam Phú Sơn 4, lãnh đạo UBND cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn thị trấn Giang Tiên.

Đền Trình là nơi thờ danh tướng Dương Tự Minh, người có công lớn trong xây dựng và bảo vệ vững chắc biên giới, đất đai của nước Đại Việt. Di tích đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2008. Qua thời gian, nhiều hạng mục trong ngôi đền đã xuống cấp, vì vậy UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, tu bổ, tôn tạo một số hạng mục như: Cổng tam quan, đền chính Dương Tự Minh, đền Mẫu, cung Sơn Trang, lầu cô, lầu cậu… với tổng kinh phí xây dựng 9,5 tỷ đồng (nguồn vốn xã hội hóa). Khu đền Mẫu được xây dựng với diện tích 75m2 gồm 3 gian, kiến trúc khung cột tròn, nền nhà lát gạch bát phục chế. Còn đền chính Dương Tự Minh được xây dựng trên diện tích gần 123m2 , gồm 3 gian, có 4 mái đao cong, kiến trúc bê tông sơn giả gỗ theo kiểu chồng rường, mái lợp ngói mũi hài. Kinh phí xây dựng đền chính Dương Tự Minh và đền Mẫu gần 3,8 tỷ đồng.

 

Trong thời gian thi công gần 1 năm, 2 hạng mục: đền Dương Tự Minh và đền Mẫu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tại buổi Lễ, các đại biểu dự đã cắt băng khánh thành bàn giao công trình cho Ban Quản lý Di tích đền Trình Giang Tiên để quản lý và sử dụng (ảnh).