Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam: Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

13:15, 28/11/2015

Ngày 28-11, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam và UBND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hoá Việt Nam và hội nhập quốc tế; bế mạc Lễ hội Văn hoá Trà và Văn hoá ASEAN.

 

Đến dự có đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đại diện Đại sứ quán các nước: Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Bruney, Philippin, Indonexia, Malayxia, Campuchia, Lào, Myanma, Singgapo và đại diện 9 đoàn trà quốc tế tham dự Festival Trà năm 2015.

 

Theo báo cáo của Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam: 55 năm qua (1960-2015), đơn vị đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị trong việc giáo dục truyền thống cách mạng và bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hoá các dân tộc Việt Nam; đáp ứng một phần nhu cầu tìm hiểu và hưởng thụ văn hoá của nhân dân địa phương; chủ động hội nhập, góp phần quảng bá nền văn hoá truyền thống độc đáo của các dân tộc Việt Nam tới cộng đồng và bạn bè thế giới. Kết quả đó là sự cố gắng, nhiệt huyết và ý thức, trách nhiệm phát triển sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam của các thế hệ cán bộ bảo tàng, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên và bạn bè quốc tế. Với những thành tích đạt được, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, giai đoạn 2000-2014.

 

Về Chương trình Lễ hội Văn hoá Trà và Văn hoá ASEAN (diễn ra từ ngày 25 đến 28-11) với sự tham gia của 9 đoàn trà và các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất, thiết kế, nghệ nhân thủ công, nghệ nhân trà, nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia ASEAN và các nước đối thoại, 12 đoàn nghệ nhân đại diện cho một số vùng miền Việt Nam, hàng chục nghìn học sinh, sinh viên. Trong 4 ngày diễn ra Lễ hội, đã có hơn 50.000 lượt người đến không gian của bảo tàng, trải nghiệm 5 hoạt động: Khai mạc; tham quan góc trưng bày văn hoá ASEAN; lễ hội văn hoá trà, trà đạo; trình diễn thủ công mỹ nghệ ASEAN; đêm gala ASEAN và Lễ bế mạc.

 

Ghi nhận đóng góp của các đoàn trà quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao Giấy chứng nhận và quà cho các đoàn; UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 9 đoàn trà quốc tế tham dự Lễ hội.