Khám phá nét đẹp "Đình làng xứ Đoài"

14:31, 20/11/2015

Ngày 19-11, nhân kỷ niệm ngày Di sản Việt Nam 23-11, Bảo tàng Hà Nội phối hợp nhóm "Đình làng Việt" (một nhóm những người yêu đình làng và có nhiều hoạt động bảo tồn đình làng) tổ chức khai mạc triển lãm "Đình làng xứ Đoài" tại Bảo tàng Hà Nội.

"Cầu nam, chùa bắc, đình Đoài" là câu tục ngữ mà dân gian ta ca ngợi vẻ đẹp của các vùng quanh kinh đô Thăng Long xưa. Câu tục ngữ này cũng nói lên đặc trưng của mỗi vùng. Xứ Đoài nổi tiếng với những ngôi đình lớn, đẹp và mang những nét riêng biệt so với các ngôi đình xứ bắc, xứ Đông..., nhất là sự phóng khoáng, ít bị ràng buộc tư duy trong các mảng chạm khắc.

 

Triển lãm "Đình làng xứ Đoài” đã mang đến cho người xem 200 bức ảnh đẹp về 22 ngôi đình của xứ Đoài như các ngôi đình: Tây Đằng, Chu Quyến, Hạ Hiệp, Đại Phùng, Thụy Phiêu... Đây là những bức ảnh do các thành viên của Nhóm Đình làng Việt thực hiện, gồm: Trần Trung Hiếu, Nguyễn Hoài Nam, Đinh Quang Trung.

 

Sự tìm tòi của các tác giả đã đem đến nhiều góc nhìn mới về những di sản đã tồn tại hằng trăm năm nay của vùng văn hóa xứ Đoài; đồng thời, giúp công chúng có thêm những khám phá về nghệ thuật chạm khắc đình làng trong những thế kỷ trước, đặc biệt là giai đoạn thế kỷ 17-18.