Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc hưởng ứng Festival Trà lần thứ 3, Thái Nguyên 2015

15:26, 17/11/2015

Bắt đầu từ 25 đến 29/11/ 2015, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một trong những địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa đặc sắc hưởng ứng Festival Trà lần thứ 3, Thái Nguyên 2015 với chủ đề “Lễ hội văn hóa trà và văn hóa ASEAN”.

Sảnh A của Bảo tàng sẽ là nơi giới thiệu Hiệp hội các quốc gia ASEAN từ khi được thành lập (1967) đến nay; giới thiệu thiên nhiên, đất nước và văn hóa 10 quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, trưng bày nhấn mạnh về nghề thủ công truyền thống của các quốc gia ASEAN từ tiêu dùng tới sản xuất thủ công mỹ nghệ, tạo hàng hóa, thị trường. Trưng bày, trình diễn sưu tập hiện vật nghề thủ công truyền thống gắn với văn hóa các quốc gia ASEAN (đan lát, dệt, gốm, in batik, thêu...). Văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo các quốc gia (Điêu khắc, Hội họa, Âm nhạc, Múa, Văn chương, Sân khấu, Điện ảnh).

 

Trong các hoạt động văn hóa Trà và văn hóa ASEAN sẽ có sự tham gia của các nước: Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Inđônêsia, Malaysia, Brunei. Mỗi quốc gia sẽ thực hiện các hoạt động gồm: Trưng bày, trình diễn sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn với các nước ASEAN; Trình diễn pha trà, thưởng trà và văn hóa mỗi quốc gia với khách tham quan lễ hội; Trưng bày giới thiệu trang phục và văn hóa các dân tộc tại các nước ASEAN.

 

Khu vực trưng bày “Con đường Trà Việt xưa và nay” là điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động tại Bảo tàng, tại đây sẽ trưng bày hiện vật áo vỏ cây, lá cây, đá cuộn, hòn kê bếp bằng đá, áo tơi, ông đồ rau, bếp lò bằng đất, chảo gang sao chè;  trải nghiệm mặc trang phục áo lá, áo vỏ cây, áo tơi, sao chè bằng đá nung, ấm đất và,  uống chè bằng ống nứa, ống tre, gáo dừa...

 

Trưng bày ảnh về các vùng chè và văn hóa của người trồng chè; chợ vùng cao gắn với  ẩm thực mèn mén, thắng cố, bánh đúc, bánh đa, trình diễn xay ngô, dệt vải Mông, Pà Thẻn.

 

Trong không gian trà với đời sống văn hóa vùng thung lũng sẽ có trình diễn hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày tại không gian nhà Tày; trải nghiệm xay thóc, giã gạo, nhảy sạp, múa xòe, và nghệ thuật pha trà, thưởng trà vùng thung lũng; trình diễn nghề thủ công truyền thống Rèn của người Nùng và bán sản phẩm rèn Nùng tại không gian nhà Nùng... Ngoài ra, sẽ có nhiều khu vực trứng bày đăch sắc khác với các chủ đề: Không gian trà và biển; không gian trà vùng đất đỏ bazan; không gian trà miệt vườn Nam Bộ

 

Lễ khai mạc Trưng bày văn hóa ASEAN, sẽ diễn ra vào 15h ngày 25/11/2015 tại sân sảnh A Bảo tàng. Khai mạc văn hóa trà và văn hóa ASEAN, sẽ diễn ra vào 19h ngày 25/11/2015 tại sân khấu ngoài trời Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt nam. Đêm  giao lưu, kết nối Di sản Văn hóa ASEAN với các tiết mục đặc sắc của các quốc gia ASEAN tại khuôn viên Bảo tàng, diễn ra từ ngày 26 tháng 11 năm 2015. Ngoài ra còn có các hoạt động giao lưu nghệ thuật “Không gian trà gắn với thi ca” của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên; Trình diễn áo dài truyền thống của Nhà thiết kế áo dài Lan Hương – Hà Nội; Trưng bày ảnh tư liệu hoạt động của Bảo tàng nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt nam (1960 – 2015).