Liên hoan phim Ấn Độ tại Việt Nam: Mở rộng cơ hội hợp tác

16:15, 12/12/2015

Diễn ra từ ngày 12 đến 23-12 tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, LHP Ấn Độ không chỉ giới thiệu đến khán giả Việt Nam nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ mà còn mở ra cơ hội giao lưu giữa các nhà làm phim hai bên, cũng như thúc đẩy du lịch tăng trưởng thông qua điện ảnh.

Tám bộ phim trải dài trong từ 10 đến 5 năm trở lại đây, gồm các thể loại phim tâm lý, phim lịch sử cổ trang, phim hài và như bà Preeti Sara, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nói, là không thể thiếu những màn hát múa sôi động, đặc trưng của điện ảnh Ấn Độ. Tám bộ phim bao gồm Bhaag Milkha Bhaag (Nghị lực), 3 Idiots (Ba chàng ngốc), Paheli, Taare Zameen Par (Cậu bé đặc biệt), Wake up Sid (Tỉnh dậy nào Sid), Dil Chahta Hai (Những trái tim khát vọng), Oh My God (Lạy Chúa tôi) và Jodhaa Akbar.Jodhaa Akbar có sự tham gia của cựu hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai. Tại Hà Nội, phim được chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia từ ngày 18 đến 20-12, vé phát tại rạp, Đà Nẵng là rạp Lê Độ, từ ngày 12 đến 13-12 và tại TP Hồ Chí Minh là rạp BHD Star Cineplex ICON 68, Bitexco tower, 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, TP Hồ Chí Minh, từ ngày 22 đến 23-12.

 

Đại sứ Ấn Độ, bà Preeti Sara nói: “Chúng tôi muốn giới thiệu tới khán giả Việt những gì đặc sắc nhất của điện ảnh Ấn Độ, để thấy được ngoài “Cô dâu 8 tuổi”, vẫn còn những bộ phim hấp dẫn khác”.

 

Điện ảnh Ấn Độ có bề dày lịch sử lên đến hơn 100 năm nay, với tần suất mỗi năm cho ra mắt hàng nghìn tác phẩm. Người Ấn Độ tự hào với Bollywood mang nét văn hóa đặc sắc của riêng mình, có số lượng fan hâm mộ đông đảo khắp thế giới, giúp phim ảnh Ấn Độ được xuất khẩu toàn cầu và trở thành một trong những ngày sản xuất lớn mạnh của Ấn Độ. Ấn Độ cũng là một trong số ít những nơi trên thế giới có bề dày lịch sử điện ảnh và vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

 

LHP Ấn Độ không chỉ giới thiệu tới khán giả Việt phim Ấn, mà còn mở cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các nhà làm phim hai nước, góp phần phát triển điện ảnh và du lịch thông qua điện ảnh. 14 nhà làm phim xuất sắc của Ấn Độ sẽ tham dự hội thảo “Hợp tác điện ảnh Việt Nam – Ấn Độ và vai trò đối với xúc tiến du lịch” phối hợp với Cục Điện ảnh thực hiện. Dự kiến trong số các nhà làm phim này, có Peter Hiền, một đạo diễn người Ấn gốc Việt rất nổi tiếng tại Ấn Độ.

 

Ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh cho biết, đây là sự kiện điện ảnh lớn nhất từ trước đến nay do Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức. Ông Đỗ Duy Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của điện ảnh mở đường cho du lịch. Ông cho biết, trước đây Việt Nam cũng từng tổ chức các Tuần phim tại Ấn Độ nhưng quy mô chưa lớn như vậy. Mục đích là nhằm thông qua LHP quảng bá cũng như khuyến khích du lịch hai bên phát triển, khuyến khích các nhà làm phim hai nước tìm cơ hội hợp tác và sản xuất phim, đồng thời tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà làm điện ảnh hai bên để trao đổi kinh nghiệm và những vấn đề về học thuật.

 

Bà Đại sứ Ấn Độ đưa ra thí dụ về một bộ phim của Ấn Độ được làm tại Thụy Sĩ, sau khi phim công chiếu, rất đông fan của các diễn viên trong phim đã lũ lượt sang du lịch Thụy Sĩ, đến những địa điểm mà bộ phim từng được quay. Nhiều nước khác như Canada, New Zealand… cũng thu được kết quả tương tự như vậy khi hợp tác với các đoàn làm phim của Ấn Độ, góp phần tăng số lượng du khách Ấn Độ sang thăm các nước này.

 

Bà Đại sứ cũng chia sẻ, du khách Ấn Độ chưa biết nhiều đến với Việt Nam vì quá ít thông tin cũng như hình ảnh quảng bá. Điện ảnh Ấn Độ có lợi thế là có số lượng fan khổng lồ, vì vậy việc quảng bá hình ảnh tới các fan thông qua điện ảnh vô cùng hiệu quả và quan trọng. Trong đợt làm việc tại Việt Nam sắp tới, 14 nhà làm phim của Ấn Độ sẽ đi thăm các danh lam thắng cảnh của Việt Nam như Hạ Long, Bái Đính, Đồng bằng sông Cửu Long. Cánh cửa hợp tác phát triển cả điện ảnh và du lịch đang mở rộng với các nhà làm phim hai bên, vấn đề là tận dụng cơ hội như thế nào để đạt được kết quả như mong muốn.