Năng động tiếp cận với bạn đọc

16:30, 24/12/2015

Một ngày cuối năm 2015, về T.X Phổ Yên, tôi được người bạn đồng nghiệp công tác ở Đài Truyền thanh thị xã đưa đến thăm khu trưng bày, triển lãm sách, báo, ảnh, tư liệu, bản đồ tuyên truyền về chủ quyền biển, hải đảo Việt Nam với chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm do Thư viện tỉnh phối hợp với UBND T.X Phổ Yên tổ chức.

Dù rất bận rộn với công việc, song anh Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tranh thủ đưa chúng tôi đi tham quan một lượt khu triển lãm. Anh tâm đắc: Trưng bày, triển lãm là một trong những cơ hội giao lưu giữa bạn đọc và người làm công tác thư viện. Nhân đó, những người làm công tác thư viện chúng tôi mang được sách, báo, ảnh, tư liệu đến gần hơn với độc giả.

 

Không dừng ở việc mở cửa đợi bạn đọc đến mượn sách, mà từ nhiều năm gần đây, Thư viện tỉnh đã năng động trong việc giới thiệu, quảng bá sách, báo ảnh, tài liệu và công tác phát triển bạn đọc. Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, Thư viện tỉnh chủ động phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động trưng bày triển lãm sách, báo, ảnh, tài liệu phục vụ cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Các đợt trưng bày triển lãm đều có chủ đề, chủ điểm rõ ràng, sách, báo, ảnh, tư liệu được trưng bày khoa học, dễ tìm, dễ thấy và dễ mượn đọc, học, tra cứu. Trong năm 2015, trước khi trưng bày triển lãm sách, báo, ảnh, tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa ở T.X Phổ Yên, Thư viện tỉnh đã tổ chức thành công nhiều lần triển lãm lư động và tạo cơ quan, như: Đợt trưng bày triển lãm sách, báo, ảnh, tư liệu nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và Hội Báo xuân Ất Mùi tại tiền sảnh của cơ quan Thư viện; đợt trưng bày triển lãm sách nhân kỷ niệm 70 năm Ngày cách mạng Tháng Tám thành công tại cơ quan Thư viện; đợt trưng bày triển lãm phục vụ cán bộ, chiến sĩ công an Trại giam Phú Sơn 4 và phạm nhân đang chấp hành cải tạo. Nhân dịp Festival biển Nha Trang, Thư viện tỉnh chủ động phối hợp với Thư viện tỉnh Khánh Hòa tổ chức triển lãm với chủ đề: “Thái Nguyên - Khánh Hòa, vùng đất và con người”… Mỗi đợt triển lãm, Thư viện thực hiện trưng bày hàng trăm bản sách, báo, ảnh, tư liệu quý, thu hút được từ 2.000 đến 5.000 lượt người xem/đợt, được bạn đọc đánh giá cao.

 

Để công tác thư viện từng bước đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, nâng cao dân trí của các tầng lớp nhân dân, Thư viện tỉnh luôn coi trọng tăng cường về nguồn lực thông tin, cơ sở vật chất, trang thiết bị; từng bước hiện đại hóa, cải tiến về phương thức, hình thức phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc. Kết quả năm 2015, Thư viện hoàn thành việc bổ sung sách mới cho đơn vị với 791 tên sách, với 2.369 bản sách, trị giá gần 150 triệu đồng. Bổ sung 88 đầu sách Ngoại văn, với 140 bản sách; nhận 240 đầu sách biếu tặng, với 665 bản sách. Bổ sung tài liệu và cơ sở vật chất cho phòng khiếm thị trị giá 40 triệu đồng và hơn 12.000 bản sách được hồi cố tại kho sách thiếu nhi.

 

Trong công tác phục vụ độc giả, Thư viện tỉnh thực hiện cấp mới 1.400 thẻ cho bạn đọc, vượt 400 thẻ so với kế hoạch và phục vụ hơn 31.000 lượt bạn đọc; tổ chức luân chuyển hơn 44.600 lượt sách, báo. Phòng Internet gồm 40 máy thường xuyên bảo đảm đường truyền, các máy được bảo quản, phục vụ bạn đọc khai thác thông tin có hiệu quả. Trong năm 2015, Phòng Internet thu hút được gần 10.000 lượt người truy cập. Trong năm, Thư viện tỉnh còn chủ động giúp đỡ một số trường học trên địa bàn tỉnh luân chuyển sách trong các hoạt động tổ chức ngày hội sách và văn hóa đọc cấp thành phố; hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức hội thi “Thiếu nhi kể chuyện theo sách”; tổ chức “Ngày hội sách và văn hóa đọc” tại các huyện, thành, thị. Đặc biệt, tại Liên hoan “Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách”, với chủ đề “Việt Nam đất nước, con người” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, đoàn cán bộ Thư viện tỉnh tham gia đạt giải xuất sắc. Cùng chủ đề này, tại Liên hoan được tổ chức ở tỉnh Quảng Ngãi, đoàn Thư viện tỉnh đạt giải Nhất, được Ban Tổ chức tặng Bằng khen.

 

Vào các ngày làm việc trong tuần, Thư viện tỉnh đều đặn mở cửa đón tiếp bạn đọc. Tuy số lượt người ra vào thư viện để mượn sách, đọc sách, tra cứu tài liệu khá nhiều, song ai nấy giữ gìn trật tự. Tất cả lặng lẽ như một trường học. Sau khi đưa chúng tôi đi thăm phòng đọc thiếu nhi, phòng đọc tổng hợp, phòng đọc sách ngoại văn, phòng internet và phòng đọc dành cho người khiếm thị, anh Đỗ Bình Nguyên cho biết thêm: Hiện Thư viện tỉnh có vốn tài liệu với hơn 150.000 bản sách, 70 loại báo, tạp chí và nhiều tài liệu ấn phẩm phục vụ bạn đọc. Thời đại công nghệ số, con người ta có thể tìm kiếm thông tin, giải trí trên các phương tiện hiện đại, nhưng đọc sách, báo bằng văn bản được in ấn vẫn là một nét đẹp văn hoá - Chúng tôi là những người góp phần gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống này.