Ra mắt cuốn sách do GS Ngô Bảo Châu dịch

07:46, 22/12/2015

 “Oscar và bà áo hồng” là cuốn sách về một cậu bé bị bệnh ung thư dành những ngày ngắn ngủi cuối cùng để viết về mơ ước đã được GS Ngô Bảo Châu lựa chọn và dịch một phần. Cuốn sách vừa được giới thiệu tới độc giả cuối tuần qua.

Oscar là một cậu bé 10 tuổi, mắc bệnh ung thư máu. Sau đợt điều trị hóa chất khiến cậu nhóc có cái đầu thành ra trọc lốc, nguyên do dẫn đến biệt danh “Sọ Trứng”, cậu nhóc được phẫu thuật ghép tủy. Nhưng bất hạnh thay, cuộc phẫu thuật đã thất bại. Oscar chỉ còn sống được chưa tới hai tuần.

 

Trong cả bệnh viện, không ai dám nói với cậu nhóc điều đó, từ các bác sĩ, y tá đến những cô bé cậu bé cùng nằm viện. Bố mẹ Oscar, vì quá đau buồn, thậm chí còn không dám gặp con sau khi nghe tin dữ. Chỉ có bà Hoa Hồng, một người già làm công việc thiện nguyện trong các viện nhi, là dám cho Oscar biết sự thật. Bà Hoa Hồng bảo Oscar hãy viết thư cho Chúa trời, người mà cậu nhóc vốn không tin là có thật. Hãy viết thư cho Chúa trời, kể chuyện cho ngài nghe và mỗi ngày xin ngài một điều ước. Hãy sống mỗi ngày như thể mười năm.

 

Vậy là Oscar viết thư cho Chúa trời, kể lại “cuộc đời hơn một trăm tuổi” của mình với bao biến cố, những xúc cảm nguyên sơ khi chào đời, những rung động tuổi mới lớn, những nỗi lòng về mối bất hòa với cha mẹ, những suy ngẫm của người đàn ông tuổi đã xế chiều… Tất cả những điều đó đã giúp mười hai ngày cuối cùng của cuộc đời Oscar như một phép màu”…

 

Eric-Emmanuel Schmitt đã viết một câu chuyện thật ngắn, nhưng nặng đầy cảm xúc mà không thiếu hài hước. Oscar đã giúp tác giả truyền tải những thông điệp ý nghĩa về lòng can đảm, về cái chết, về thái độ cần có khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

 

GS Ngô Bảo Châu và dịch giả Nguyễn Khiếu Anh đã dịch cuốn sách từ tiếng Pháp sang tiếng Việt.