Xóm làng tối lửa tắt đèn có nhau

09:35, 15/12/2015

Từ sân nhà ông Đặng Văn Chuyển, có thể nhìn bao quát được toàn bộ vùng đất xóm 6, xã Cù Vân (Đại Từ). 84 hộ của xóm thuộc 3 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng cùng đoàn kết sinh sống. 8 năm nay, xóm 6 liên tục đạt danh hiệu Làng văn hoá.

Nhiều năm làm trưởng xóm, nên “việc làng” ông Chuyển nắm chắc như ở lòng bàn tay. Ông Chuyển tâm sự: Với một xóm xa xã như xóm 6, thì việc đạt được tiêu chí Làng văn hoá là rất khó khăn, nhưng khó khăn hơn là phải làm như thế nào để giữ được danh hiệu do cả làng cùng phấn đấu đạt được.

 

Xóm 6 là vùng đất không bằng phẳng, từng khu đồng đan cài dưới chân đồi bát úp. Hơn năm mươi năm trước, người dân từ một số tỉnh miền xuôi, miền ngược chẳng hẹn cũng tự tìm về, mọi người tự phát cây, dọn bãi, tra hạt mố và lập thành chòm xóm. Dù “chín người mười phương”, nhưng mọi người đối đãi với nhau nồng hậu. Bà con vùng ngược, vùng xuôi cùng trao đổi với nhau kinh nghiệm sản xuất, tham gia tổ đổi công và giúp đỡ hộ neo người, thiếu lao động công việc đồng áng, nương dẫy.

 

Nhờ có kinh nghiệm sản xuất, nên bà con sử dụng đất có hiệu quả kinh tế khá cao. Hầu hết các khu ruộng được chủ động nước tưới cho 3 vụ/năm, trong đó 2 vụ lúa và 1 vụ cây rau màu. Trung bình 1 ha đất ruộng cho nông dân thu hoạch đạt gần 100 triệu đồng/năm.

 

Ngoài cây lúa, bà con còn trồng chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà, cá, lợn tăng thêm thu nhập. Để hiểu thêm về đồng đất của bà con xóm 6, chúng tôi đi thăm đồng, qua những chân ruộng màu xanh bời bời ngô, khoai lang, rau bí. Đồng ruộng đầy sức sống, từng ụ phân chuồng được ủ gọn; chai lọ, vỏ túi thuốc bảo vệ thực vật được để gọn gàng. Bà Nguyễn Thị Nhung, một người dân của xóm cho biết: Từ hơn 5 năm gần đây, phong trào sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng do Chi hội phụ nữ xóm triển khai, được 100% chị em hội viên ủng hộ.

 

Bên ruộng ngô vừa độ phun râu, trổ bắp, các bác nông dân đã trò chuyện với chúng tôi cởi mở về chuyện làm ăn, chuyện tham gia các phong trào do Nhà nước phát động. Phấn chấn nhất là câu chuyện nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng, bà con trong xóm đã hăng hái hiến đất, góp tiền và công sức lao động để từng công trình hoàn thiện. Điển hình như trục đường bê tông dài 2.200 mét chạy dọc xóm; về đường điện quốc gia được kéo tới thắp sáng từng nhà. Tất cả các phong trào bà con xóm 6 đều tham gia chấp hành tốt. Nhưng trội hơn vẫn là phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ chịu khó làm ăn, trong xóm nhiều hộ xây được nhà bạc tỉ, như gia đình ông Nguyễn Ngoạn Hùng. Cũng nhờ tích cực lao động sản xuất, nhiều hộ đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, như gia đình ông Chuyển, ông Mạnh.

 

Một điều trân trọng ở xóm 6 là giữa những hộ giàu và hộ còn gặp khó khăn về kinh tế không có khoảng cách tách biệt trong tình cảm. Truyền thống “Làng xóm tối lửa tắt đèn có nhau” được phát huy. Hằng năm, mỗi độ Tết đến, xuân về, bà con thường tự nguyện gom góp tiền để mua quà giúp hộ nghèo cùng đón năm mới. Ông Nguyễn Xuân Thế, Bí thư chi bộ xóm 6 cho biết: Mọi đóng góp của cá nhân, tập thể ủng hộ cho người nghèo, hoặc Quỹ Khuyến học, hoặc tổ chức cho các cháu vui Tết Trung thu đều được thông qua Ban Công tác mặt trận của xóm. Dù ít hay nhiều, số tiền do nhân dân tự tâm thiện nguyện được chuyển đến đúng đối tượng. Do công khai, rõ ràng, nên bà con tin tưởng, tích cực tham gia phong trào xoá đói, giảm nghèo, xây dựng Gia đình văn hoá, xóm văn hoá. Kết quả năm 2015, xóm có 73 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, xóm được Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” xã Cù Vân đề nghị UBND huyện Đại Từ khen thưởng.