Biểu diễn kịch nói chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII

08:45, 18/01/2016

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và kỷ niệm hai năm phối hợp công tác giữa Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân và Tổng cục chính trị Công an nhân dân, Nhà hát Kịch nói quân đội và Đoàn Kịch nói công an nhân dân tổ chức ba đêm biểu diễn phục vụ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong và ngoài lực lượng vũ trang nhân dân Thủ đô Hà Nội từ ngày 18 đến 20-1, tại rạp Hồng Hà.

Những vở kịch có chủ đề tư tưởng ca ngợi Tổ quốc và nhân dân, ca ngợi Đảng, Bác Hồ sẽ được công diễn lần này, gồm: “Tóc mây Lèn Hà” biểu diễn tối 18-1 (Nhà hát Kịch nói quân đội - kịch bản: Bùi Vũ Minh; đạo diễn : NSND Lê Hùng); vở “Khát vọng của những linh hồn” biểu diễn tối 19-1 (Đoàn Kịch nói công an nhân dân, kịch bản: Bùi Vũ Minh; đạo diễn : NSND Lê Hùng - Đại tá, NSƯT Công Bảy) và vở “Thời gian không im lặng”, biểu diễn tối 20-1 (Nhà hát Kịch nói quân đội - tác giả: Tạ Xuyên; đạo diễn: NSND Lê Hùng).

 

Cùng khai thác đề tài chiến tranh, nhưng mỗi vở diễn là một phong cách, một lối khai thác riêng. Đối với Nhà hát Kịch nói quân đội, nếu vở diễn “Thời gian không im lặng” là một chính kịch đầy màu sắc tâm lý, hấp dẫn, sinh động, xúc cảm, bằng thủ pháp ước lệ, kết hợp lối dàn dựng sân khấu hiện đại và sân khấu truyền thống, với sự tham gia hòa điệu, sáng tạo trực tiếp của âm nhạc (Nhạc sĩ - nghệ sĩ Bá Nha) thì Tóc mây Lèn Hà là một vở diễn đầy chất thơ. Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về những người lính thông tin tại trạm A69 Lèn Hà đã anh dũng hy sinh ngày 2 tháng 7 năm 1972. Vở diễn là một bài thơ dài, là khúc ca bi tráng và hào hùng về lòng yêu nước, tình đồng chí đồng đội, tình yêu, sự cống hiến và hy sinh quên mình của những người lính thông tin trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Lần đầu tiên, hình ảnh người lính thông tin được thể hiện trên sân khấu một cách chân thực, xúc động, gây xúc động đặc biệt cho bộ đội và cho khán giả nói chung.

 

Đối với Đoàn Kịch nói Công an nhân dân, thông qua vở kịch “Khát vọng của những linh hồn”, người xem sẽ gặp lại những chiến sĩ cộng sản đã chiến đấu quên mình vì độc lập, tự do cho dân tộc như Tổng bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người anh hùng Võ Thị Sáu, gặp lại bức tượng đài không lưu tên tuổi cũng như hàng ngàn những anh hùng liệt sĩ khác đã từng bị giam cầm, bị tra tấn dã man và hy sinh tại Côn Đảo.

 

Đây là những vở diễn tiêu biểu của hai đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp trong lực lượng vũ trang từng đoạt nhiều huy chương trong các cuộc thi nghệ thuật vừa qua, đã và đang ghi được những dấu ấn trong lòng khán giả.