Đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

17:39, 29/01/2016

Ngày 29-1, UBND xã Phú Thịnh (Đại Từ) đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh - nơi thành lập Đội vận động công tác văn nghệ, tiền thân của Nhà hát chèo Quân đội (ảnh).

Đội vận động công tác văn nghệ được thành lập ngày 1-10-1954, trực thuộc Cục Chính trị (Tổng cục Cung cấp) tại xã Phú Thịnh (Đại Từ). Ngay sau khi thành lập, Đội đã có nhiều buổi biểu diễn, thành lập các đội xung kích để phục vụ các đơn vị bộ đội và nhân dân địa phương. Trong quá trình hoạt động, Đội có nhiều lần đổi tên như Đoàn Văn công Tổng cục Hậu cần; những năm kháng chiến chống Mỹ là Đoàn Văn công Trường Sơn; năm 1975 là Đoàn Nghệ thuật Tổng cục Hậu cần, rồi Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần, Nhà hát Chèo Quân đội hiện nay.

 

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Quân đội đã thể hiện tinh thần “Tiếng hát át tiếng bom” để đến khắp mọi miền Tổ quốc biểu diễn phục vụ bộ đội, chiến sĩ và nhân dân. Nhà hát chèo Quân đội đã xây dựng được gần 100 vở diễn với nội dung phong phú và giành nhiều giải thưởng lớn trong các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

 

Với những thành tựu đặc biệt phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Nhà hát Chèo Quân đội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.