Tin văn hóa

08:09, 22/01/2016

Ngày 20-1, xã Hà Châu (Phú Bình) đã tổ chức Lễ khánh thành đình làng Hà Trạch tại xóm Trầm Hương.

Đình làng được thiết kế gồm 5 gian tiền tế, 3 gian hậu cung, 28 cột, 08 đao và 8 mái. Tổng kinh phí xây dựng đình làng là 919 triệu đồng. Trong đó, nhân dân 3 xóm Đắc Trung, Thùa Gia, Trầm Hương đóng góp được 448 triệu đồng (mỗi hộ đóng góp 2 triệu đồng); các nhà hảo tâm, con em làm ăn xa ủng hộ 342 triệu đồng; có 8 dòng họ, chi họ công đức cột cái; 73 thanh niên làng Hà Trạch công đức Hương án, Bộ chấp kích và 1 cột cờ trị giá 36,5 triệu đồng.

 

Đình làng Hà Trạch được xây dựng từ thế kỷ XIX, do thời gian xây dựng đến nay đã quá lâu cùng với sự tàn phá của chiến tranh nên không tránh khỏi xuống cấp. Thể theo nguyện vọng của nhân dân ba xóm, sự thống nhất, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, đình làng Hà Trạchđã được khởi công xây dựng lạingày 15-6-2015. Đình làng được khánh thành sẽ là nơi sinh hoạt, giao lưu văn hóa của nhân dân 3 xóm Đắc Trung, Thùa Gia, Trầm Hương và các địa phương lân cận, nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu ở địa phương.

 

*Ngày 21-1, Ban Quản lý Quần thể di tích đền Đuổm, xóm Đuổm, xã Động Đạt (Phú Lương) đã tổ chức Lễ yên vị tượng vào đình Niêng. Đây là một trong những hạng mục trong chương trình “Tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử đền Đuổm” nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng cho người dân trên địa bàn và du khách thập phương.

 

Sau hơn 3 tháng thi công, công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Theo đó, đình Niêng được xây dựng theo quy mô giữ nguyên tổng thể theo hiện trạng; tu bổ, tôn tạo theo phong cách kiến trúc hiện có của đền Đuổm. Đình Niêng được xây dựng 3 gian, diện tích 40m2, mái ngói uốn vòm; tổng kinh phí xây dựng 850 triệu đồng (vốn từ nguồn xã hội hoá).

 

Công trình đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân, đặc biệt là chuẩn bị cho Lễ hội đền Đuổm sẽ được diễn ra trong ngày 5 và 6 Tết Âm lịch sắp tới.