Đón Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh

14:44, 24/02/2016

Ngày 24-2, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Khuân (xóm Đồng Chằm, xã Động Đạt).

Đền Khuân hay còn gọi là Đền Kho nằm ở chân núi thấp thuộc xóm Đồng Chằm, xã Động Đạt. Đền có nguồn gốc từ thời nhà Lý, thế kỷ thứ XII, cùng giai đoạn lịch sử có Phò mã Đô Úy, thủ lĩnh phủ Phú Lương Dương Tự Minh cai quản, trong đó có vùng đất huyện Phú Lương. Đây là một trong những nơi được hai người vợ của Dương Tự Minh là Công chúa Diên Bình và Thiều Dung dựng làm kho dự trữ lương thực, giao cho vị quan cai quản có tên là Cáo Hoàng Từ Hòa (người giúp việc cho Tướng phò mã Dương Tự Minh) trông coi quản lý. Sau khi ông Cáo Hoàng Từ Hòa mất, nhân dân địa phương đã lập miếu thờ. Sau này là đền Khuân thờ phụng cả ba vị là Cáo Hoàng Từ Hòa, Công chúa Diên Bình và Thiều Dung.

 

Trải qua năm tháng, ngôi đền đã bị xuống cấp, chính quyền các cấp, người dân địa phương đã đóng góp xây dựng, tôn tạo ngôi đền. Viêc Đền Khuân được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của địa phương.