Đồng Hỷ: Khai hội đền Long Giàn

14:54, 21/02/2016

Ngày 21-2, UBND xã Khe Mo đã tổ chức Lễ hội Đền Long Giàn năm 2016. Lễ hội không chỉ là nét văn hóa tín ngưỡng, tâm linh mà còn là một hoạt động quảng bá tiềm năng du lịch của huyện Đồng Hỷ với du khách thập phương.

Theo truyền thống, Lễ hội Đền Long Giàn được tổ chức trong 2 ngày 14 và 15 tháng Giêng. Tại Lễ hội năm nay, sau phần khai mạc, các đại biểu và nhân dân đã làm lễ dâng hương bày tỏ lòng thành kính với Hai Bà Trưng và cầu cho một năm mới nhiều may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Trong  phần Hội, các trò chơi dân gian và các môn thi đấu thể thao như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn... đã thu hút đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương tham gia.

 

Đền Long Giàn có truyền thống lịch sử lâu đời, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của bà con nhân dân và du khách thập phương. Đền là nơi duy nhất trên địa bàn tỉnh thờ Hai Bà Trưng - hai vị anh hùng của dân tộc đã dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc. Trong những năm 1944 - 1947, Đền là nơi dừng chân của cán bộ kháng chiến và là nơi liên lạc của chiến sĩ cách mạng. Năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường đi công tác đã dừng chân vào Đền thắp hương. Năm 2008, Đền Long Giàn được UBND tỉnh cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.