"Thực đơn" mùa phim Tết Bính Thân 2016

08:04, 05/02/2016

Bên cạnh các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc khắp mọi miền, ngày Tết cổ truyền còn mang đến niềm vui và mong chờ sự trình làng của những bộ phim mới ra đời trong "mùa phim Tết" của những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Đối với điện ảnh Việt Nam, mặc dù phim chiếu rạp Tết Bính Thân năm 2016 giảm về số lượng so với năm trước, nhưng vẫn hứa hẹn nhiều điều thú vị nhờ các đề tài phong phú, mới lạ chứ không chỉ xoay quanh phim hài.

 

Những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất "thắng đậm" các dự án phim Tết bởi sau một năm bận rộn, lo toan, người dân dành nhiều sự quan tâm tới bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Đặc biệt, xu hướng phim hành động - hài đang "lên ngôi" bởi vừa phô diễn được yếu tố kỹ xảo đẹp mắt, các pha diễn kịch tính, lại vừa chứa đựng tiếng cười vui vẻ, thư giãn ngày đầu năm mới. Năm nay dòng phim này vẫn được duy trì, có thể kể đến phim Siêu trộm (đạo diễn Hàm Trần) với đề tài tin tặc - một đề tài không xa lạ trong đời sống nhưng còn khá mới mẻ trên màn ảnh rộng Việt Nam. Xoay quanh những mảng sáng tối của thế giới ảo trên in-tơ-nét và cuộc đấu tranh chống tội phạm trên mạng, phim được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tình huống ấn tượng và bất ngờ. Khởi động sớm nhất là dự án phim Lộc phát (đạo diễn Lê Bảo Trung), với mô-típ phim hành trình, phiêu lưu quen thuộc, khai thác tính cách kỳ lạ, bí ẩn của hệ thống nhân vật để gây cười. Đặc biệt, tựa phim gây chú ý bởi nó phù hợp với mong muốn về một năm mới phát tài, phát lộc của mọi người. Bên cạnh đó, phim hài Tía tui là cao thủ (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) là một đối thủ "nặng ký" với sự tham gia của cặp đôi danh hài nổi tiếng Hoài Linh - Việt Hương. Cốt truyện phim đề cao tính thiện của con người, tình cảm gia đình, sự sum họp ngày xuân, nên được đánh giá là dễ xem, dễ chiếm cảm tình khán giả.

 

Một phim nữa cũng đã được ấn định lịch chiếu có tên Yêu là phải xài chiêu (đạo diễn Ngọc Hùng – Khương Ngọc) nhắm đến đối tượng thanh thiếu niên với đề tài về tình yêu và tình bạn của tuổi trẻ. Phim tập hợp một ê-kíp làm phim trẻ và từng tạo dấu ấn trong nhiều phim trước đó. Cuối cùng, Ám ảnh (đạo diễn Bảo Nguyễn) – bộ phim Tết hiếm hoi khai thác đề tài kinh dị, giật gân, là một ẩn số đang được mong đợi. Bởi trước đó, bộ phim có nội dung lên án lối sống buông thả, thực dụng của một bộ phận giới trẻ này từng bị hoãn chiếu nhiều lần và phải điều chỉnh nội dung cho phù hợp hơn với thuần phong mỹ tục. Một số dự án phim từng dự kiến ra mắt vào đúng dịp Tết như Tấm Cám, Tèo Em 2... nhưng do khâu hậu kỳ kéo dài nên đành lỡ hẹn. Tuy vậy, việc hạn chế sản xuất các phim nhạt nhẽo, lạm dụng tiếng cười nhảm nhí hoặc cảnh "nóng" của người mẫu, diễn viên tay ngang... so với nhiều mùa phim trước, đã cho thấy phần nào tư duy được đổi mới và tính chuyên nghiệp được nâng cao của các nhà làm phim, các đơn vị đầu tư sản xuất phim Việt Nam.

 

Cùng với các tác phẩm điện ảnh trong nước, một loạt phim đến từ các nền điện ảnh Mỹ, Trung Quốc, Thái-lan... cũng sẽ góp thêm nhiều sự lựa chọn vào "thực đơn" phim Tết, phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả Việt. Nổi bật là Người về từ cõi chết (The Revenant), phim bom tấn Hô-li-út vừa thắng ba giải Quả Cầu Vàng và nhận tới 12 đề cử của Oscar 2016. Bộ phim dựa trên một câu chuyện sinh tồn có thật trong lịch sử, với cốt truyện được biết trước nhưng vẫn được đánh giá là cực kỳ hấp dẫn bởi sự đầu tư bối cảnh, quay phim, âm thanh và diễn xuất của diễn viên. Nền điện ảnh hàng đầu thế giới này còn có đại diện ở hầu hết các thể loại như: phim tâm lý hình sự Vạch trần, phim chiến tranh chống khủng bố Lính ngầm Benghazi, phim kinh dị Kiêu hãnh và định kiến và Xác sống, phim siêu anh hùng Deadpool, phim hoạt hình Đầu gấu Bắc Cực... Dành cho khán giả yêu thích điện ảnh Hoa ngữ, có ít nhất ba tác phẩm sẽ ra mắt dịp Tết này là Tây Du ký 2, Thần bài 3: Phát tài phát lộc và Mỹ nhân ngư, với các đề tài đa dạng từ tác phẩm văn học phóng tác, viễn tưởng cho đến tội phạm thế giới hiện đại.