Bức ảnh tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

10:56, 07/03/2016

Vào ngày 8-3-2016, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội, nhiếp ảnh gia Rê-han Crô-kê-vin sẽ trao bức ảnh “Cụ bà đẹp nhất thế giới” (trong ảnh) tặng Bảo tàng đưa vào bộ sưu tập; góp phần tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Bức ảnh có kích cỡ 80 x 120 cm, chụp cụ bà Bùi Thị Xong (78 tuổi) làm nghề chèo thuyền ở Hội An. Đây là một trong những bức ảnh đầu tiên Rê-han Crô-kê-vin chụp cho bộ ảnh Hidden Smile (Nụ cười tiềm ẩn), ghi lại những nụ cười che miệng của người Việt Nam mà anh thấy rất thú vị và duyên dáng. Bức ảnh cũng được tác giả chọn làm ảnh bìa cho cuốn sách Vietnam - Mosaic of contrasts (Việt Nam - Những mảnh ghép đối lập), tập 1, xuất bản năm 2014, gồm gần 150 bức ảnh về con người và đất nước Việt Nam, nơi anh chọn làm ngôi nhà thứ hai của mình.

 

Cụ Xong là một trong những “người mẫu” đặc biệt và thân thiết nhất của Rê-han Crô-kê-vin, bức chân dung cụ sau đó còn xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài như: National Geographic, Los Angeles Times, Daily Mail. Tháng 6-2015, đây là một trong hai bức ảnh của Rê-han Crô-kê-vin được đưa vào bộ sưu tập của Bảo tàng châu Á ở La Ha-ba-na (Cu-ba).

 

Trong các bức ảnh chân dung, Rê-han Crô-kê-vin luôn đặc biệt chú ý nụ cười và ánh mắt; cố gắng tạo độ tương phản, sắc nét trong từng khuôn hình để ánh mắt, nụ cười của nhân vật được sâu hơn. Rê-han Crô-kê-vin kể về khoảnh khắc “chộp” được nụ cười đặc biệt của cụ Xong: "Chắc tại tôi nói tiếng Việt buồn cười quá. Tôi nói bập bõm câu "Cụ không có răng à?". Thế là cụ bật cười rồi lấy tay che miệng”. Anh cũng tâm đắc: “Cụ Xong đại diện cho những người bà, người mẹ ở Việt Nam. Mạnh mẽ, duyên dáng, luôn thể hiện sự hạnh phúc bất chấp tuổi tác và hoàn cảnh sống”.

 

Rê-han Crô-kê-vin người Pháp, sinh năm 1979, là một trong số ít nhiếp ảnh gia nước ngoài gặt hái được nhiều thành công khi chuyển đến công tác tại Việt Nam. Hơn 5 năm ở Việt Nam, trong đó ba năm sống tại Hội An, anh rong ruổi khắp nơi bằng xe máy và chụp hơn 50.000 bức ảnh về con người và đất nước mà mình yêu mến. Anh cũng xuất bản một số sách ảnh về Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là cuốn Vietnam - Mosaic of contrasts, cùng nhiều dự án ảnh khác.

 

Trong toàn bộ ảnh chụp về Việt Nam, anh đặc biệt yêu thích bức hình cụ bà Bùi Thị Xong, đến mức tự coi nhân vật của mình là "Cụ bà đẹp nhất thế giới". Trước thắc mắc của những người hiếu kỳ về sự vinh danh đó, Rê-han Crô-kê-vin cười và khẳng định: "Cái đẹp, là khi nó đã vượt qua những giới hạn mà bạn có thể hình dung". Gần gũi tâm sự với nhân vật, biết cụ Xong hằng ngày vẫn chèo thuyền đưa khách qua sông, Rê-han Crô-kê-vin đã mua tặng cụ một con thuyền mới với lời chúc cho công việc của cụ gặp nhiều thuận lợi. Dịp trao ảnh tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào ngày 8-3, anh cùng cụ Xong sẽ bay ra Hà Nội tham dự. Sự kiện này được thực hiện với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

 

Bằng tình cảm sâu sắc và nguồn cảm hứng lớn lao về đất nước, con người Việt Nam, Rê-han Crô-kê-vin luôn là người mang hình ảnh Việt Nam đi khắp thế giới thông qua các cuộc triển lãm; phát hành ảnh in trên các tạp chí nổi tiếng. Bên cạnh những triển lãm trong nước, anh còn thực hiện nhiều cuộc triển lãm giới thiệu về Việt Nam tại các quốc gia khác, như: Pháp, I-ta-li-a, Ai-len... Ảnh của Rê-han Crô-kê-vin được bán tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, trở thành nhịp cầu nối bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.