Chiếu bóng thời nay

17:36, 14/03/2016

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, con người ta có thể ngồi trong nhà xem ti vi, lướt web, thậm chí ngồi ngoài đồng hoặc đứng trên một đỉnh núi cao cũng có thể xem phim qua điện thoại cầm tay… Nhưng những thiết bị giải trí hiện đại, rất tiện ích lại vô tình làm cho con người ta trở nên mệt mỏi. Vì thế nhiều người tìm đến với chiếu bóng công cộng.

Những bộ phim: “Giải phóng Sài Gòn”, “Chớp mắt cùng số phận”, “Mùi cỏ cháy”, “Tây Sơn hào Kiệt”, “Địa chấn ở Điện Biên”, “Nhà Tiên tri”, “Mộ Gió”, “Kim Đồng”…  (Phim Việt Nam) được nhiều người dân mến mộ. Kể cả khi đi làm nương, lúc gia đình ăn cơm hoặc khi mấy ông ngồi bên bàn trà, họ thường bình về cái hay, cái dở của nhân vật trong phim. Ông Ôn Văn Ngọc và nhiều người dân xóm Đồng Uẩn, xã Phúc Chu (Định Hoá) cho rằng: Hầu hết các hộ trong xóm đã có ti vi, đầu đĩa để xem phim. Song ai cũng thích đi xem phim ngoài trời. Nhất là những năm gần đây, thái độ phục vụ của nhân viên chiếu bóng cởi mở, gần gũi. Hơn thế, người vùng cao, miền núi… rất thích tham gia các hoạt động tập thể, như đi chợ phiên và cùng nhau xem chung một bộ phim.

 

Ông Lê Văn Bính, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ký Phú (Đại Từ) cho biết: Nhân dân trong xã rất mê xem chiếu bóng. Mấy hôm rồi, đội chiếu bóng đã chiếu phim ở các xóm: Giữa, Gió, Cả, Cạn, Duyên… theo chương trình, các anh chị trong đội chiếu bóng sẽ đi hết 1 lượt 10 xóm của xã… Tôi theo ông Lê Văn Bằng, Trưởng xóm Gió ra nhà văn hoá xóm. Mới 16 giờ, mặt trời còn ngả trên sườn núi Tam Đảo, nhưng sân nhà văn hoá đã khá đông người. Trong lúc các cháu nhỏ nô đùa, thì một số thanh niên tham gia phụ giúp nhân viên đội chiếu bóng chuẩn bị phông màn, máy chiếu. Anh Nguyễn Đức Trung, Đội trưởng Đội chiếu bóng số 2 nói vui: Chúng tôi là những người hạnh phúc nhất, vì chúng tôi là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá của Đảng, luôn làm tròn nhiệm vụ phục vụ đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân ở những nơi xa nhất, khó khăn, thiếu thốn nhất của tỉnh.

 

Còn có gì hạnh phúc hơn khi được phục vụ nhân dân, nhất là những người dân ở vùng xa xôi hẻo lánh. Và hạnh phúc ấy đã tiếp sức cho bao thế hệ cán bộ, nhân viên chiếu bóng gắn bó cuộc đời mình với ngành điện ảnh. Anh Ôn Sóng Hồng, Đội chiếu bóng số 1, 40 năm trong nghề cho biết: Làm người phục vụ, nên chúng tôi không nề hà cực nhọc, gian khổ. Nhưng khổ tâm nhất là những hôm trời mưa, lạnh, sân chiếu bóng chỉ có lác đác ít người ngồi xem. Còn chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Đội chiếu bóng số 2 cho biết: Mỗi buổi chiếu phim, dù ít hoặc đông khán giả, chúng tôi đều có sự chuẩn bị nghiêm túc về thiết bị máy chiếu cũng như nội dung tuyên truyền và bộ phim được trình chiếu. Nhiều hôm, sau khi chiếu hết phim, thu dọn máy móc, loa, tăng âm, phông màn… trở về đến nhà đã 3 giờ sáng.

 

Hiện, Trung tâm Điện ảnh có 6 đội chiếu bóng, gồm 1 Đội chiếu Rạp và 5 đội chiếu lưu động. Ngoài chiếu phim tại Rạp Chiếu bóng nhân dân tỉnh, các đội còn thực hiện chiếu phim tại hàng trăm xóm, bản thuộc 99 xã khó khăn, ATK của 9 huyện, thị và các thành phố. Trong năm 2015, các đội đã thực hiện 1.140 buổi chiếu phim phục vụ nhân dân vùng khó khăn; chiếu phim phục vụ nhiệm vụ chính trị; phục vụ người có công và thuộc diện chính sách xã hội, đạt 100% kế hoạch trên giao. Sang những tháng đầu năm 2016, tuy còn gặp nhiều khó khăn, song các đội chiếu bóng, vẫn tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiêu biểu là đợt phim nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; đợt phim Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Với tổng số 90 buổi chiếu, những người làm công tác điện ảnh tỉnh đã mang đến cho người xem các bộ phim: “Đất nước đổi mới”; “Lời ru từ lòng đất”; “Nước mắt người cha” và “Trên đỉnh bình yên”… do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất. Hầu hết các buổi chiếu phim đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, thu hút đông đảo người xem.

 

Ông Phạm Chiến Huân, Giám đốc Trung tâm Điện ảnh cho biết: Những năm gần đây, nhờ được trang bị hệ thống máy chiếu kỹ thuật số HD với độ nét cao, chất lượng ánh sáng, âm thanh tốt, nhiều phim mới chưa được trình chiếu trên sóng truyền hình, nên chiếu bóng công cộng đã bắt đầu “ghi điểm” trở lại trong lòng nhân dân. Là người phục vụ, chúng tôi tự hào đã duy trì có hiệu quả một sân chơi văn hoá sinh động, bổ ích cho nhân dân.