Hội thảo về khôi phục, bảo tồn, tôn tạo di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:39, 25/03/2016

Trong 2 ngày 24, 25-3, tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Quan lý Khu di tích lịch sử - Sinh thái ATK Định Hoá (Thái Nguyên) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Mối quan hệ giữa công tác khôi phục, bảo tồn, tôn tạo di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc giữ gìn không gian văn hoá di tích và môi trường sinh thái”. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Hội thảo đã nhận được 42 tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về môi trường và cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý trong ngành Bảo tàng. Các bài tham luận tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Thực tế của công tác khôi phục, bảo tồn, tôn tạo di tích và giữ gìn không gian văn hoá di tích hiện nay tại các di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hiệu quả và những vấn đề cần khắc phục; Đặc điểm công tác giữ gìn không gian văn hoá di tích và môi trường sinh thái tại các di tích, khu lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Mối quan hệ khoa học giữa công tác khôi phục, bảo tồn, tôn tạo di tích với việc gìn giữ không gian văn hoá di tích và môi trường sinh thái.

 

Theo đó, các tham luận tập trung thảo luận về thực tế công tác khôi phục, bảo tồn, tôn tạo di tích và giữ gìn không gian văn hoá di tích hiện nay tại các di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo tồn và phát triển song hành trong bảo tồn di tích; về việc giữ gìn sinh thái, môi trường và bản sắc dân tộc gắn với không gian văn hoá, nâng cao giá trị, sức hấp dẫn của di tích. Cần tái hiện lại một cách chân xác các sự kiện lịch sử, các yếu tố nguyên gốc ở từng giai đoạn phát triển khác nhau, đồng thời tạo cho di tích sự hoàn chỉnh tổng thể, phát huy được giá trị di tích, thu hút khách tham quan, làm cho mỗi người hiểu và cảm nhận được các giá trị ẩn chứa trong mỗi di tích.