Ra mắt Câu lạc bộ văn nghệ

11:24, 28/03/2016

Ngày 27-3, Câu lạc bộ Văn nghệ của người Mông xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương) chính thức ra mắt công chúng. 17 thành viên nòng cốt tham gia Câu lạc bộ là những người yêu thích ca hát, múa khèn, thổi khèn và sưu tầm bài hát, điệu múa của người dân tộc Mông.

Gần 10 năm nay, xóm đã có đội văn nghệ hoạt động, nhưng chưa thường xuyên. Từ trung tuần tháng 3, Đội văn nghệ của xóm được cán bộ chuyên môn Trung tâm Văn hoá tỉnh (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về xây dựng điểm mô hình, mẫu hình hoạt động văn hoá văn nghệ; nhà văn hoá; về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số. Từ sự giúp đỡ đó, những người yêu thích văn nghệ trong xóm đã mạnh dạn thành lập Câu lạc bộ, chú trọng sưu tầm, gìn giữ, phát huy các làn điệu dân ca, dân vũ, thổi khèn của dân tộc mình.

 

Thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ, các nghệ nhân cao tuổi và thế hệ trẻ trong xóm có điều kiện gặp gỡ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, góp phần lưu giữ, phát huy những bản sắc văn hoá tinh thần độc đáo của người dân tộc Mông. Cùng với đó, thành viên Câu lạc bộ còn tham gia tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, địa phương về bảo tồn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc thiểu số; xây dựng và phát triển bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc thiểu số trên địa bàn, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hoá của đồng bào trên quê hương, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị nền văn hoá dân tộc, củng cố niềm tin trong nhân dân.

 

Ngay trong buổi ra mắt, các thành viên Câu lạc bộ đã trình diễn một chương trình văn nghệ độc đáo, gồm các điệu múa khèn, bài hát với giai điệu văn hoá của người Mông.