Hình ảnh “Việt Nam, những năm 80” qua ống kính của nhà báo Pháp

15:12, 09/04/2016

Tối 8-4, tại Trung tâm Văn hóa Pháp 24 Tràng Tiền (Hà Nội) đã khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam, những năm 80" của nhà báo Pháp Michel Blanchard.

Nhà báo Michel Blanchard, nguyên trưởng đại diện Văn phòng Thông tấn Pháp (AFP) tại Hà Nội đã đưa người xem ngược thời gian trở về những năm 80 của thế kỷ trước thông qua triển lãm ảnh gồm 50 tác phẩm do chính ông thực hiện.

 

Những bức ảnh của Michel Blanchard miêu tả cuộc sống thường ngày tại một số tỉnh thành ở Việt Nam vào những năm 1981-1983. Điểm đặc biệt tại triển lãm là những hình ảnh chân thực về cuộc sống và con người Hà Nội, nơi ông có dịp gắn bó suốt hơn 2 năm trong nhiệm kỳ công tác của mình.

 

Triển lãm ảnh của Michel Blanchard đã gây ấn tượng mạnh đến người xem bởi đó là minh chứng của một thời kỳ lịch sử. Đây là cơ hội để người xem hồi tưởng về một Việt Nam trước đây, được tận hưởng cảm giác dạo bước trên những con phố Hà Nội hơn 30 năm về trước, với những tàu điện, chợ hoa ngày Tết...

 

Nhà sử học Dương Trung Quốc

 

"Sự vĩ đại của nhiếp ảnh là biến một khoảnh khắc thành vĩnh viễn. Chúng ta cần trân trọng những tác phẩm này, đây là một phần lịch sử bằng hình, giúp lưu truyền để thế hệ sau có thể hiểu về một thời kỳ đã qua của đất nước", nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

 


Nhà báo Michel Blanchard

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ phóng viên thường trú tại Việt Nam, nhà báo Michel Blanchard còn quay trở lại Việt Nam nhiều lần với tư cách là tác giả viết về Việt Nam sau chiến tranh, viết sách du lịch và giới thiệu văn hóa Việt Nam.

 


Natcha (người Thái Lan) và Hiền - 2 sinh viên Đại học Hà Nội tới xem triển lãm "Việt Nam, những năm 80"

 

Theo Thu Hiền, sinh viên Đại học Hà Nội thì triển lãm này đã tái hiện lại một phần cuộc sống của Hà Nội trong quá khứ mà Hiền chưa từng được biết đến. Đi cùng Hiền là cô bạn Natcha người Thái Lan. Natcha rất thích thú khi xem những bức ảnh tại triển lãm và chia sẻ cảm nhận Hà Nội của ngày hôm nay đã thay đổi khác xưa rất nhiều.

 

Michel Blanchard nói rằng ông không phải là một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, ông là một nhà báo. Ông đã chụp Hà Nội với con mắt của một nhà báo yêu mảnh đất này và những người dân thân thiện nơi đây luôn có một vị trí trong trái tim ông./.

 

Một số hình ảnh tại triển lãm:

 


 Triển lãm ảnh "Việt Nam, những năm 80" tại Trung tâm Văn hóa Pháp- 24 Tràng Tiền (Hà Nội)
 

 


Cầu ở Hội An

 


Cửa hiệu tại Đà Lạt

 


Trẻ em chơi trước bảo tàng Điện Biên Phủ

 


Người dân làng quê Bắc Bộ

 


Chợ hoa Hà Nội ngày Tết


Tàu điện leng keng trên phố Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội