Ngày hội Văn hóa dân tộc Sán Dìu

22:59, 02/04/2016

Ngày 2-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Đồng Hỷ tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên lần thứ Nhất năm 2016; công bố Quyết định di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với loại hình hát Soọng cô và nghi lễ Hét khoăn của người Nùng. Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo  các huyện, thành, thị cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham dự.

Ngày hội đã thu hút sự tham gia của 9 đội văn nghệ, thể thao đến từ 6 đơn vị: Thành phố Thái Nguyên, T.P Sông Công; các huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình và Thị xã Phổ Yên, cùng đông đảo người dân các dân tộc trong tỉnh. Ngày hội gồm có các hoạt động chính: Thi Soọng Cô, thi Văn hóa ẩm thực dân tộc Sán Dìu, thi kéo co, đi cà khoeo. Đây là sân chơi bổ ích, có ý nghĩa giáo dục để tăng thêm niềm tự hào về bản sắc văn hóa, góp phần tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa phong phú, độc đáo của dân tộc Sán Dìu. Kết thúc Ngày hội, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Đội xã Linh Sơn (Đồng Hỷ); giải Nhì toàn đoàn cho xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), T.X Phổ Yên; giải Ba toàn đoàn cho xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), xã Bàn Đạt (Phú Bình); giải Khuyến khích toàn đoàn cho T.P Thái Nguyên, xã Sơn Cẩm (Phú Lương), xã Tân Lợi (Đồng Hỷ) và T.P Sông Công.

 

Ngoài ra Ban Tổ chức cũng trao các giải Nhất, Nhì, Ba và khuyến khích cho các đội dự thi ở các phần: Soọng Cô, Văn hóa ẩm thực dân tộc, kéo co, cà khoeo.

 

Thái Nguyên là tỉnh có đông người Sán Dìu nhất cả nước (chiếm 29,59%), đứng thứ 4 trong các dân tộc trong tỉnh, phân bố ở các vùng bán sơn địa, tập trung đông nhất là ở các huyện: Đồng Hỷ, Phổ Yên, Phú Lương, Phú Bình. Người Sán Dìu có đời sống văn hóa tinh thần rất phong phú, đa dạng, trong đó Soọng Cô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.