Tiềm năng du lịch được khai thác có hiệu quả

09:57, 27/04/2016

Không có biển như các tỉnh: Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ninh… không có những “xứ lạnh" như: Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhưng Thái Nguyên có một số sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, và được ví như những “mỏ vàng” lộ thiên đang được khai thác có hiệu quả. Đó là các sản phẩm du lịch lịch sử về nguồn; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; du lịch tín ngưỡng và du lịch qua những vùng chè.

Nhiều nhà nghiên cứu về du lịch khi đến Thái Nguyên đã có nhận xét: Lên vùng đất “nửa đồng, nửa núi” Thái Nguyên, đến đâu cũng thấy tài nguyên phục vụ cho ngành công nghiệp không khói phát triển. Đó là những “mỏ vàng” lộ thiên có thể mang lại cho cư dân bản địa nhiều tiền và ngoại tệ.

 

Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 800 di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê, bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hoá, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng. Trong đó phải kể đến Di tích lịch sử An toàn khu ở huyện Định Hoá được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Cùng với đó là các di tích được du khách trong nước, quốc tế khi đến Thái Nguyên quan tâm như: Di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ Thần Sa (Võ Nhai); hệ thống các di tích kiến trúc nghệ thuật chùa chiền, đình, đền như: Đền Đuổm (Phú Lương), chùa Hang (Đồng Hỷ), chùa Phủ Liễn, đền Xương Rồng, đền Đội Cấn (T.P Thái Nguyên). Các khu thiên nhiên “sơn thuỷ hữu tình” như hồ Núi Cốc (Đại Từ); hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (Võ Nhai), hồ Suối Lạnh (T.X Phổ Yên). Các di sản văn hoá phi vật thể đặc sắc, mang đậm hồn cốt bản sắc văn hoá dân tộc làm mê hồn du khách như: Rối cạn Thẩm Rộc của người Tày (Định Hoá), Lễ hội Cầu Mùa của người Sán Chí, múa Tắc Xình của người Sán Chay (Phú Lương), Soọng Cô của người Sán Dìu (Đồng Hỷ) và Lễ cấp sắc của người Dao (Đại Từ) được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục văn hoá phi vật thể Quốc gia. Từ 5 năm gần đây, Thái Nguyên còn có thêm sản phẩm du lịch mới, đó là vùng chè ở Tân Cương (T.P Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Minh Lập (Đồng Hỷ).

 

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cho biết: Trong những năm gần đây, các điểm du lịch của tỉnh cũng như hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ đưa đón du khách đã có sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ cơ bản đáp ứng được yêu cầu của du khách. Còn theo ông Hoàng Văn Quý, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch): Từ một số năm gần đây, tài nguyên du lịch của tỉnh đã được khai thác có hiệu quả. Hiện trên địa bàn tỉnh có 325 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao; có 20 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa, 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Năm 2015, lượng khách tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 855.548 lượt, trong đó khách quốc tế 60.426 lượt; khách đến các điểm tham quan, du lịch đạt 978.051 lượt, trong đó khách quốc tế 3.257 lượt; tổng doanh thu toàn xã hội đạt 185,9 tỷ đồng, trong đó doanh thu cơ sở lưu trú đạt 128,5 tỷ đồng, công ty lữ hành đạt 31,8 tỷ đồng.

 

Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Bắc Kạn. Từ Thái Nguyên, du khách có thể lên các tỉnh vùng Đông Bắc, Tây Bắc hoặc về Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Trên bản đồ du lịch, các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh và Thủ đô Hà Nội tạo thành thế chân kiềng, có thể xây dựng nên các tuor, tuyến du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thăm thú, khám phá, thưởng ngoạn của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt trong những năm vừa qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước về du lịch tại địa phương. Sở cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp theo từng thời kỳ, từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ có cơ chế, chính sách phát triển du lịch phù hợp, Thái Nguyên đã khuyến khích, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến Thái Nguyên hợp tác khai thác tài nguyên du lịch phục vụ du khách trong nước, quốc tế.

 

Thực tế ở Thái Nguyên, nhiều doanh nhân đã làm ăn có hiệu quả trong lĩnh vực du lịch, như Công ty Du lịch dịch vụ Á Đông; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Đông Á; Công ty cổ phần Vận tải Thương mại - Du lịch Khánh Thịnh; Công ty TNHH Tranh đá quý Dũng Tân… Mỗi năm, các đơn vị này đạt doanh thu hàng tỷ đồng từ làm du lịch. Để không lãng phí nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, và để du khách không bị thiệt thòi khi đến Thái Nguyên tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, tỉnh đã nhiều lần tổ chức những hội nghị, hội thảo và gặp mặt các doanh nhân làm du lịch để cùng tìm giải pháp khai thác nguồn tài nguyên du lịch hiệu quả hơn.

 

Cùng việc khuyến khích các doanh nghiệp làm du lịch chủ động liên kết, hợp tác, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, tỉnh Thái Nguyên còn tích cực tổ chức những đợt hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, như: Tổ chức các hoạt động chào mừng nhân ngày lễ, tết; tổ chức hoạt động hội chợ, hội thảo, điển hình như Hội thảo nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ 4, năm 2013 tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam; Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam năm 2011, 2013, 2015 và nhiều các hoạt động quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh. Hằng năm, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ động ký kết hợp đồng quảng bá du lịch Thái Nguyên tại sân bay Nội Bài và một số điểm du lịch trọng điểm của Hà Nội; Cử đoàn tham gia Chương trình qua những miền di sản Việt Bắc được tổ chức luân phiên tại các tỉnh… Thông qua các hoạt động này, tỉnh đã quảng bá được rộng rãi tiềm năng du lịch đến du khách trong nước và quốc tế.

 

Đến Thái Nguyên, nhiều du khách luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái, nhất là khi đến thăm các điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch qua những vùng chè. Ông Yea Bong - Su, du khách Hàn Quốc đã nói với chúng tôi: Quê hương Thái Nguyên thật đẹp. Các điểm du lịch được xây dựng hiện đại, nhưng gần gũi với thiên nhiên. Con người Thái Nguyên hiền hậu, mến khách. Có dịp, tôi sẽ đưa các bạn của mình từ quê nhà sang thăm.