Trao tặng nhiều tư liệu, hiện vật quý cho Bảo tàng Côn Đảo

15:07, 15/04/2016

Sáng 15-4, tại triển lãm chuyên đề “Côn đảo xưa và nay” được Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp Bảo tàng Côn Đảo tổ chức, các cựu tù Côn Đảo tại Đà Nẵng đã trao tặng Bảo tàng Côn Đảo nhiều tư liệu, hiện vật quý. Đây là triển lãm rất ý nghĩa đối với người dân Đà Nẵng và du khách trong những ngày tháng tư lịch sử này.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 500 ảnh tư liệu phản ánh lịch sử đấu tranh của một nhà tù lớn nhất, dã man nhất và lâu đời nhất trong hệ thống nhà tù dưới chế độ thực dân cũ và mới, đã hiện hữu tại Côn Đảo (1862-1975), được chia thành ba nội dung chính gồm: Nhà tù Côn Đảo và quá trình đấu tranh của tù nhân qua các thời kỳ (1862-1975); Quá trình xây dựng và phát triển Côn Đảo (1975-2016) và Tầm nhìn Côn Đảo đến năm 2030. Mỗi bức ảnh là một thước phim chân thực tái hiện lại lịch sử qua từng thời khắc trong chiến tranh và là diện mạo mới của mảnh đất Côn Đảo hôm nay.

 

Tại triển lãm lần này, Bảo tàng Côn Đảo cũng trao tặng Bảo tàng Đà Nẵng nhóm hiện vật gồm ba bộ còng chân. Những bộ còng chân này, Mỹ - ngụy đã sử dụng để còng chân các chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị lưu đày tại nhà tù Côn Đảo.

 

Đặc biệt, cựu tù Côn Đảo Nguyễn Ngọc Thôi đã tặng Bảo tàng Côn Đảo các hiện vật quý đã được ông cất giữ cẩn thận trong hơn 40 năm qua. Xúc động nhất là chiếc áo tù với nhiều mảnh vá, hiện vật mà ông trân quý nhất với tâm nguyện sẽ tặng lại Bảo tàng Côn Đảo - nơi lưu giữ nhiều hiện vật của nhiều đồng đội cũ của ông.

 

Ông Đỗ Hằng, đại diện Hội tù yêu nước TP Đà Nẵng đã trao tặng bảo tàng Côn Đảo bộ sưu tập tư liệu, hình ảnh gốc về lịch sử đấu tranh trong tù đày của nhiều chiến sĩ cách mạng Việt Nam dưới gông cùm của kẻ thù.

 

Triển lãm sẽ mở đến hết ngày 2-5.