Đúc chuông Đền Tiến sĩ Đàm Chí

16:37, 14/05/2016

Sáng 14-5, tại xóm Chợ, UBND xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức Lễ đúc chuông tại Đền thờ Tiến sĩ Đàm Chí.  

Tiến sĩ Đàm Chí quê ở Sa Kệ, Sa Cát, huyện Đồng Hỷ, xứ Thái Nguyên, nay là xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên. Ông đỗ Đệ Tam bảng khoa Giáp đồng Tiến sĩ, xuất thân Hoàng giáp khoa Ất Mùi, niên hiệu đại chính thứ 6 (năm 1535) thời Mạc Đăng Doanh. Tiến sĩ Đàm Chí làm quan tới chức Thừa chánh sứ tước văn trái bá, tương đương với chức đứng đầu các Trấn tỉnh thời nhà Nguyễn sau này. 

 

Được biết, Đền thờ Tiến sĩ Đàm Chí được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2015. Để giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong và ngoài tỉnh, tháng 2- 2015, xóm Chợ đã họp dân và nhất trí khởi công xây dựng mới đền thờ Tiến sĩ Đàm Chí. Đến tháng 12-2015, công trình được hoàn thành với diện tích là 150m2 , tổng kinh phí xây dựng gần 1,5 tỷ đồng (từ nguồn xã hội hóa).

 

Chiếc chuông đồng được đúc tại Đền thờ Tiến sĩ Đàm Chí nặng 130kg, với giá trị khoảng 100 triệu đồng, được huy động từ sự đóng góp của con cháu và du khách thập phương. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân địa phương trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử.