“Hòa âm mùa hè” với các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới

14:28, 30/05/2016

“Hòa âm mùa hè” là chương trình âm nhạc đặc biệt của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ diễn ra tối 10/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Hai nghệ sỹ danh tiếng ở Nhà hát là Lê Thị Vành Khuyên (giọng nữ cao) và Trần Minh Dũng (giọng nam trung) cũng sẽ biểu diễn trong chương trình này. Ngoài ra còn có sự tham gia trình diễn của một số nghệ sỹ khác đến từ Dàn hợp xướng Hà Nội, Dàn hợp xướng Hà Nội Freude…

 

Các nghệ sỹ sẽ trình diễn các nhạc phẩm của G.Bizet; G.Faure và L.V.Beethoven dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong “Hòa âm mùa hè”.

 

Trong phần một của chương trình, các nghệ sỹ trình diễn một trích đoạn trong vở nhạc kịch “Carmen” của nhà soạn nhạc Georges Bizet. Đây là một trong những nhạc kịch nổi tiếng và được biểu diễn nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. “ Carmen” được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Pháp Prosper Mérimée. Năm 1873, Bizet cùng Henri Meilhac và Ludovic Halévy bắt tay xây dựng vở “ Carmen”, trong đó, H enri Meilhac và Ludovic Halévy viết lời còn Bizet soạn nhạc. “ Carmen” cũng là tác phẩm đưa G.Bizet thành nhạc sỹ vĩ đại trên thế giới.

 

Tiếp theo đó, công chúng yêu nhạc sẽ được thưởng thức bản “Pavane”, là tiểu phẩm dành cho piano của nhà soạn nhạc người Pháp Maurice Ravel. Ông viết tác phẩm này vào năm 1899 và được biểu diễn lần đầu tiên vào năm 1902. Sau đó Ravel phối bản này với dàn nhạc giao hưởng vào năm 1910…

 

Phần hai của chương trình giới thiệu đến công chúng bản Giao hưởng số 5 hay còn gọi là giao hưởng “Định mệnh” của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới L.V.Beethoven. Beethoven (1770 – 1827) là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông được coi là người mở đường cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được các thế giới công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại, có ảnh hưởng lớn tới nhiều nhà soạn nhạc, nhạc sỹ và cả khán giả.

 

"Định mệnh" được Beethoven sáng tác vào giai đoạn 1804-1808. Đây là một trong những bản giao hưởng âm nhạc cổ điển nổi tiếng và phổ biến nhất, thường được trình diễn trong các buổi hòa tấu. “Định mệnh” gồm 4 chương, được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1808, ngay sau đó nó đã nổi tiếng bởi mô típ 4 nốt nhạc (3 ngắn, 1 dài) và lặp lại 2 lần ở ngay phần mở đầu. Mô típ này sau đó phổ biến trên toàn thế giới, được sử dụng thường xuyên trong âm nhạc đại chúng từ Disco cho đến Rock and Roll…/.