Tu bổ di tích Đình Hóa Thượng

17:35, 18/05/2016

Mới đây, tại di tích Đình Hoá Thượng thuộc xóm Gò Cao, xã Hoá Thượng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức Lễ khởi công xây dựng  tu bổ di tích Đình Hoá Thượng.

Công trình có tổng mức đầu tư trên 1,6 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đình được xây dựng, tu sửa với quy mô một tầng cấp 4 dân dụng với diện tích 84,7m2. Bao gồm 3 gian tiền đường và 1 gian hậu cung. Công trình được xây theo kiểu nhà tường hồi bít đốc, phần mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch bát. Hệ thống khung cột, vì kèo và toàn bộ kết cấu chịu lực mái bằng gỗ lim.Đình Hóa Thượng đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2014.

 

Đây là công trình văn hóa, tín ngưỡng thờ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người có công lao trong sự nghiệp bảo vệ đất nước thời nhà Lý, được nhân dân địa phương tôn là Thành Hoàng làng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đình Hoá Thượng là nơi sơ tán của nhân dân và địa điểm trú quân, nghỉ ngơi của nhiều đơn vị lực lượng vũ trang trong lúc công tác làm nhiệm vụ qua địa phương.