Ba chương trình nổi bật tại Nhà hát TP Hà Nội chào mừng 71 năm Quốc khánh 2-9

07:46, 30/08/2016

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2-9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ba chương trình âm nhạc, kịch nói và chèo tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội. Đây là ba chương trình nghệ thuật được lựa chọn để mở đầu cho kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật và tác phẩm sân khấu chất lượng cao tại nhà hát bắt đầu từ tháng 9 năm nay.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam được vinh dự biểu diễn đầu tiên với chương trình “Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt 1” tối 30-8. Mở màn là tiết mục khúc khởi nhạc Chào mừng của GS, NSND Trọng Bằng. Nhạc phẩm này đã được công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. Tiếp theo là nhạc phẩm Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi, sáng tác năm 1947, khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, thể hiện khí thế và hình ảnh hào hoa của những người Hà Nội lên đường theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp nối là phần trình diễn những tác phẩm âm nhạc kinh điển thế giới.

 

Tối 31-8, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ biểu diễn vở kịch nói Biệt đội báo đen của nhà văn Chu Lai. Vở diễn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng Nhà hát trong năm 2016. Biệt đội báo đen là câu chuyện kể về cuộc chiến đấu của những người lính trong thời chiến và thời bình. Nếu trong thời chiến, họ hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất cho quê hương, Tổ quốc, thì trong thời bình, họ đấu tranh cho sự chân chính của lẽ phải.

 

Tối 1-9, Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn chương trình Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực. Ở chương trình này, các nghệ sĩ thể hiện năm cung chèo được dàn dựng, bố trí có liên kết, tạo thành bức tranh đầy màu sắc, lột tả đầy đủ số phận các nhân vật điển hình đã trở thành kinh điển của nghệ thuật chèo, giới thiệu đến người xem những nét đẹp nghệ thuật diễn xướng truyền thống có từ lâu đời của người Việt.

 

Dịp này, trên sân khấu Nhà hát Lớn TP Hà Nội còn diễn ra chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2016" chiều 2-9 với những tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng. Chương trình năm nay được chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và do báo điện tử VietNamNet tổ chức. Tổng đạo diễn là NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Các ca sĩ: Đăng Dương, Tùng Dương, Hồng Vy, Lê Anh Dũng, Thành Lê, Dàn hợp xướng Đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương sẽ biểu diễn các tác phẩm.