Khai mạc triển lãm về Cộng đồng ASEAN

11:24, 05/08/2016

Lễ khai mạc triển lãm về Cộng đồng ASEAN đã diễn tại Hà Nội vào ngày 5/8. Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức, nằm trong chương trình công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về thông tin, tuyên truyền Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm kỷ niệm năm đầu tiên thành lập Cộng đồng ASEAN, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN...

Tại triển lãm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Việc hình thành Cộng đồng ASEAN là dấu mốc lịch sử trong toàn bộ tiến trình liên kết của ASEAN, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Hiệp hội, khu vực cũng như từng nước thành viên. Cộng đồng ASEAN thể hiện sự trưởng thành và lớn mạnh của ASEAN sau gần 5 thập kỷ tồn tại, phát triển. ASEAN đã, đang và sẽ mang lại những lợi ích quan trọng, thiết thực cho các nước thành viên, tạo môi trường khu vực hòa bình, ổn định để mỗi nước tập trung phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế hướng tới mục tiêu cuối cùng là người dân trong Cộng đồng.

 

Triển lãm về Cộng đồng ASEAN kết hợp nhiều nội dung trưng bày, giới thiệu và cung cấp tới công chúng thông tin về ASEAN dưới nhiều hình thức. Trong đó có trưng bày các bộ tem bưu chính về Cộng đồng ASEAN; ảnh nghệ thuật, các bộ phim tư liệu, phóng sự tài liệu được lựa chọn từ 3 cuộc thi ảnh, phóng sự tài liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trong các năm qua với chủ đề “Đất nước, con người ASEAN”, “Biến đổi khí hậu trong ASEAN”, “Các dân tộc trong ASEAN”. Triển lãm cũng giới thiệu bộ sưu tầm 27 tranh đạt giải cao nhất trong Cuộc thi thiếu nhi các nước ASEAN vẽ tranh về ASEAN do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức; sách về ASEAN với ba trụ cột, các nước Đông Nam Á và sách về Việt Nam...

 

Thông qua các tác phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng từ các cuộc thi cấp khu vực, có chất lượng nghệ thuật cao, nội dung phản ánh trưng bày tại triển lãm, công chúng hiểu rõ hơn về vẻ đẹp đất nước, con người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong khu vực. Đặc biệt, người dân sẽ hiểu rõ hơn về Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột: An ninh - Chính trị, Kinh tế, Văn hóa -Xã hội; đặc điểm của các quốc gia trong khu vực.

 

Triển lãm có sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các đại sứ quán, đại diện các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam, các cơ quan, bộ ngành liên quan trong nước. Hoạt động cũng góp phần tăng cường hiểu biết, đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia ASEAN, tạo điều kiện để nhân dân các nước xích lại gần nhau vì một nền văn hóa ASEAN giàu bản sắc, đa dạng trong thống nhất.

 

Triển lãm diễn ra từ ngày 5-7/8, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, số 31 Tràng Thi, Hà Nội./.